Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Bộ Công Thương đề xuất thêm giấy chứng nhận để nhập ôtô

Liên quan đến nội dung dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, Bộ Công Thương đã chính thức có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị chủ trì soạn thảo. Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, việc ban hành thông tư nêu trên là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Công Thương cho rằng nếu không có những giấy phép trên để phân biệt thì sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cần phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư.

Như vậy, ngoài yêu cầu phải có bản chính "giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" được quy định tại dự thảo Thông tư, doanh nghiệp muốn nhập khẩu ôtô sẽ phải có thêm giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.

Về quy định giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng trong dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Trong đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất là giấy tờ do nhà sản xuất phát hành cùng với mỗi chiếc xe cụ thể nhằm chứng nhận rằng chiếc xe đó đã được nhà sản xuất kiểm tra chất lượng trước khi ra khỏi nhà máy và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng do nhà máy đó cam kết.

“Trong các trường hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nếu yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như tại dự thảo là không cần thiết, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam”, theo VCCI.

Việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được tiến hành rất chặt chẽ bao gồm nhiều phương thức kiểm tra tương ứng với từng loại phương tiện. Bên cạnh đó, nếu một phương tiện không có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhưng vẫn vượt qua được vòng kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan đăng kiểm Việt Nam thì tức là vẫn đáp ứng các yêu cầu chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo pháp luật Việt Nam.

Cũng theo cơ quan này, việc yêu cầu thêm giấy tờ này gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có bản chính.

Đọc tiếp »

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm

Nhà phân phối chính hãng Euro Auto đưa về thị trường Việt Nam phiên bản kỷ niệm 100 năm thương hiệu BMW của mẫu thể thao địa hình X3 xDrive20i.

BMW X3 xDrive20i được thiết kế tầm nhìn thông thoáng cho hành khách với cửa sổ xe cao và rộng, đặc biệt là cửa sổ thứ 3 Hofmeister Kink. Nắp ca-pô dập nổi dạng chữ V kéo dài tới 2 gương chiếu hậy nhằm tăng cường khả năng khí động học, đèn tín hiệu tích hợp trên gương chiếu hậu chỉnh điện và chống chói.

Phiên bản 100 năm BMW sử dụng bộ vành hợp kim kích thước 18 inch dạng nan kép.

Nội thất bên bọc da tiêu chuẩn Sensatec, ốp gỗ Fine-line màu than Anthracite và viền Pearl Chrome. Màn hình trung tâm 6,5 inch bổ sung thêm 2 đường viền Crôm cách điệu bố trí hướng về người lái theo góc 7 độ. Cụm điều khiển trung tâm liền lạc. Cần số ốp gỗ Fine-line.

Xe trang bị hệ thống 9 loa hifi kết nối AUX/IN, USB, bluetooth... Người tiêu dùng Việt Nam cũng có thể tùy chọn dàn âm thanh Harman Kardon 16 loa 600 wats. Bên cạnh đó, BMW X3 cũng được trang bị các

BMW X3 phiên bản mới sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít ứng dụng công nghệ Twin Power Turbo, hộp số tự động 8 cấp Steptronic kết hợp cùng chức năng chuyển đổi chế độ vận hành (Driving Experience Control) với tùy chọn các chế độ normal, comfort, sport và eco pro.

Khối động cơ này cho công suất cực đại 184 mã lực tại tốc độ tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 270 Nm tại dải tốc độ tua máy 1.250 – 4.500 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,2 giây và tốc độ tối đa đạt 210 km/h.

Các trang bị an toàn trên xe gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng thân xe điện tử (DSC), chức năng hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (DBC), hỗ trợ đổ đèo hay hỗ trợ đỗ xe…

X3 phiên bản kỷ niệm 100 năm thương hiệu BMW được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ 2,369 tỷ đồng.

Một số hình ảnh BMW X3 phiên bản 100 năm tại Việt Nam:

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 1
Giao diện X3 phiên bản 100 năm nhìn từ phía trước.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 2
Nội thất tiêu chuẩn da Sensatec và ốp gỗ Fine-line màu than Anthracite ở khu vực điều khiển trung tâm và cửa xe.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 3
Hệ thống định vị chuyên biệt BMW System Business tích hợp bản đồ Việt Nam.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 4
Hộp số tự động 8 cấp Steptronic.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 5
Động cơ I4 Twin Power Turbo dung tích 2.0 lít cho công suất cực đại 184 mã lực.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 6
Rèm che nắng 2 bên cửa.

Gần 2,4 tỷ đồng cho BMW X3 phiên bản 100 năm 7
Hệ thống khởi động với chìa khóa thông minh và nút bấm.
Đọc tiếp »

Maserati Levante chính hãng giá từ xấp xỉ 5 tỷ đồng

Nhà phân phối chính hãng Auto Modena giới thiệu ra thị trường mẫu thể thao đa dụng hạng sang Maserati Levante với đầy đủ các phiên bản.

Điểm nhấn ngoại thất của Levante là các nét thiết kế uyển chuyển, phần thân trước đặc trưng Maserati với các đường gân nổi trên nắp ca-pô, các cửa xe không khung viền, hệ thống lưới tản nhiệt với các thanh kim loại lõm và logo cây đinh ba đặt chính giữa.

Là một mẫu SUV song Maserati lại cố gắng đưa kiểu dáng của Levante gần hơn với một chiếc coupé, từ đó giúp chiếc xe sở hữu hệ số cản gió chỉ ở mức 0.31 Cd, tốt nhất trong phân khúc.

Nội thất của Levante vốn dĩ không có nhiều điều để nói ngoài một số điểm nhấn đáng kể là các chất liệu da cao cấp, gỗ ốp được chế tác thủ công. Còn lại, tương tự một số thương hiệu cao cấp như Porsche hay cao hơn nữa là Bentley và Rolls-Royce, Levante hay các mẫu xe khác của Maserati đều chú trọng đến khả năng cá nhân hóa của từng người tiêu dùng.

Tức là, mỗi khách hàng đều đặt riêng từng tùy chọn cho chiếc xe của mình trước khi xuất xưởng.

Đối với Levante, người tiêu dùng có thể dễ dàng cá nhân hóa cho chiếc xe của mình hơn khi Maserati đã tách riêng 2 gói cá nhân hóa nội thất và ngoại thất theo hướng sang trọng và thể thao.

Một đặc điểm có lẽ được người tiêu dùng lưu tâm là Maserati sở hữu cửa xe tích hợp ốp bậc cửa lên xuống, hệ thống giảm xóc khí nén điều khiển điện tử với 6 mức tùy chỉnh khác nhau, tỷ lệ phân bổ trọng lượng cân bằng 50-50 giữa trục trước và sau kết hợp với hệ thống kiểm soát độc lập 4 bánh toàn thời gian Q4 do Maserati tự phát triển.

Trên thị trường thế giới, Maserati Levante được xếp vào nhóm đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe Porsche Cayenne hay Land Rover Range Rover Sport.

Maserati Levante phân phối tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ xăng V6 dung tích 3.0 lít Twin-Turbo được hoàn thiện thủ công. Trong đó, phiên bản thể thao Levante S có công suất cực đại đến 430 mã lực, cùng với đó là khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,2 giây và tốc độ tối đa đạt 264 km/h.

Các trang bị đáng chú ý khác trên Maserati Levante có thể kể đến như hệ thống giải trí trung tâm điều khiển cảm ứng với màn hình độ phân giải cao 8,4 inch, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động với chức năng tự động ngắt động cơ thông minh khi dừng xe và hệ thống tự động hỗ trợ phanh khẩn cấp, chức năng cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, camera chiếu hậu và toàn cảnh…

Maserati Levante chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam thống qua nhà phân phối Auto Modena. Mức giá bán lẻ cơ bản của Levante khởi điểm từ 4,99 tỷ đồng. Mức giá bán lẻ cụ thể của từng chiếc xe sẽ phụ thuộc vào các tùy chọn đã được cá nhân hóa của người tiêu dùng.

Đọc tiếp »

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Mercedes-Benz trình làng hai dòng xe V250 và Vito Tourer 121

Ngày 27/8, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã chính thức ra mắt hai sản phẩm V250 và Vito Tourer 121. Cùng với phiên bản V220 d ra mắt vào cuối năm 2015, khách hàng Việt Nam đã có thêm lựa chọn khi tìm mua một chiếc xe của Mercedes-Benz.

V 250: Di chuyển 800 km với một lần đổ xăng

“Sensual Purity” là ngôn ngữ thiết kế xuyên suốt trong các sản phẩm mới của Mercedes-Benz. Ở V-Class, phần đầu xe lôi cuốn với lưới tản nhiệt dốc đứng và ngôi sao 3 cánh nằm ở chính giữa. Cụm đèn trước Full-LED thông minh được tạo hình sắc và có chiều sâu, cũng là bản sắc thiết kế dễ nhận diện của V-Class.

Thân xe cũng trở nên sinh động hơn với hai đường dập nổi kéo dài từ vòm bánh trước đền cụm đèn hậu. Sự phối hợp của một đường nổi và một đường chìm đã giúp cho chiếc MPV dài hơn 5m lại có dáng vẻ thể thao và luôn hướng về phía trước.

Bên trong V 250, khoang nội thất xe sử dụng các vật liệu cao cấp như da, gỗ và hợp kim nhôm với độ hoàn thiện cao. Khu vực bảng điều khiển trung tâm với thiết kế khoáng đạt, giúp V-Class đạt được giải thưởng “Red Dot Award”.

Hệ thống đèn viền bao quanh nội thất có thể thay đổi 3 màu sắc giúp không gian trở nên giàu sức sống hơn. V 250 còn tích hợp nhiều tiện ích như tay lái 3 chấu bọc da nappa, màn hình trung tâm 5,5 inch dạng tablet, điều khiển cảm ứng touchpad và đầu đọc thẻ của hệ thống dẫn đường và định vị GPS.

Việc đỗ xe song song hay vuông góc cũng trở nên dễ hơn nhiều nhờ hệ thống Active Parking Assist.

Từng vị trí trên V 250 sẽ có được sự thoải mái nhất định với cửa gió cho cả 3 hàng ghế cùng điều hòa tự động 3 vùng. Hàng ghế thứ hai với 2 ghế độc lập có thể xoay 180 độ giúp các thành viên trong gia đình tương tác với nhau nhiều hơn hoặc giúp các doanh nghiệp có thêm một phòng họp di động.

Khoang hành lý rộng là điểm cộng tiếp theo của V 250 với khả năng chứa đến 2 xe đạp thể thao và 2 bộ gậy golf nếu gấp gọn hàng ghế thứ 3.

V 250 được trang bị động cơ 2.0L hiệu suất sản sinh 211 mã lực, hộp số 7G-Tronnic Plus. Đặc biệt, sức kéo cực đại 350 Nm đạt được ngay từ vòng tua máy 1.200 vòng phút, giúp xe bứt tốc mạnh mà không cần nhiều nỗ lực từ động cơ.

Hệ thống treo thích ứng Agility Control giúp chiếc xe vận hành linh hoạt và nhanh nhẹn trước những thay đổi liên tục của mặt đường, cho phép người lái lựa chọn 4 chế độ vận hành và chuyển sang ga tự động Cruise Control khi cần thiết.

Với bình nhiên liệu 70 lít, V 250 cho phép di chuyển dài ngày với quãng đường lên đến 800 km với một lần đổ xăng.

Xe có 10 túi khí an toàn, bao gồm 2 túi khí phía trước, 2 túi khí bên hông phía trước và 6 túi khí cửa sổ.

Không chỉ tiện nghi cho gia đình và hiệu quả cho doanh nghiệp, khách hàng cũng có thể tạo ra một chiếc V-Class cá tính, riêng biệt với gần 20 hạng mục tùy chọn chính hãng từ MBV.

Theo MBV, xe V 250 được phân phối chính hãng với mức giá 2.569 tỷ đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Vito Tourer 121: Hướng đến giá trị cốt lõi

Bên cạnh dòng xe trên, MBV cũng giới thiệu mẫu xe Vito Tourer 121 với mức giá khởi điểm 1.849 tỷ đồng (đã bao gồm VAT). Vito Tourer 121 là giải pháp di chuyển bền bỉ dành cho các doanh nghiệp.

Vito Tourer 121 hướng đến những khách hàng mong muốn chất lượng vận hành, sức mạnh của thương hiệu Mercedes-Benz kết hợp cùng sự thực dụng, hiệu quả của dòng xe MPV.

Bên cạnh sức mạnh động cơ 211 mã lực và hộp số 7G-tronic Plus, Vito Tourer 121 cũng sở hữu không gian rộng, thiết kế 8 chỗ ngồi và điều hòa khí hậu tự động đa vùng.
Người lái cũng có thể lựa chọn 3 chế độ vận hành và chuyển sang ga tự động Cruise Control tương tự như V 220 d hay V 250.

Ngoại thất/nội thất của Vito Tourer 121 được tối giản, nhưng xe vẫn sở hữu các tính năng an toàn vốn làm nên thương hiệu Mercedes-Benz như ESP, ABS/BAS, Attention Assist, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, túi khí cho hàng ghế trước.

Khách hàng cũng có thể nâng cấp Vito Tourer 121 với các tùy chọn bổ sung như mâm đúc đa chấu 17-inch hay cụm đèn trước thông minh LED.

Đọc tiếp »

Thủ tướng muốn có giải pháp tốt hơn Thông tư 20

Tại cuộc họp với các thành viên Chính phủ ngày 31/8, liên quan trực tiếp đến vấn đề Thông tư 20 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần tạo không gian mở cho cá nhân và doanh nghiệp tự do kinh doanh, không chỉ ôtô mà nhiều ngành, nghề khác.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo điều kiện tự do kinh doanh, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn, nhất là với mặt hàng ôtô.

Cụ thể hơn, Thủ tướng cho rằng Thông tư 20 của Bộ Công Thương có những điểm chưa tốt, chưa trọn vẹn, nhưng khi hết hiệu lực thì cũng cần phải có biện pháp thay thế tốt hơn, toàn diện hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Chính phủ là tự do kinh doanh nhưng không thể biến 90 triệu dân, biến hàng chục triệu hộ gia đình mỗi hộ một đăng ký kinh doanh ôtô. Chưa kể còn phải quản lý tốt thị trường và các vấn đề xã hội, các hoạt động và điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng, giá cả, thậm chí là các vấn đề gian lận thương mại, trốn thuế nếu phát sinh.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đối với một đất nước có mức thu nhập trung bình như Việt Nam hiện nay, nhu cầu sử dụng ôtô bắt đầu tăng rất mạnh. Trong khi đó, ôtô lại là một bộ mặt của nền kinh tế một quốc gia nên bên cạnh việc tạo điều kiện mở cho kinh doanh ôtô, thì cũng cần phải có những biện pháp phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Thủ tướng dẫn chứng giai đoạn năm 2008, nước Mỹ trong đợt suy thoái trầm trọng cũng phải bỏ ra hàng tỷ USD để giải cứu, hỗ trợ các tập đoàn ôtô lớn của nước này như GM hay Ford. Do vậy, “quan điểm của Chính phủ là không thể biến nước ta thành thị trường tiêu thụ ôtô của toàn thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trở lại với Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Hiện tại, văn bản này đã không còn hiệu lực áp dung do vướng phải các quy định tại Luật Đầu tư 2014. Mặc dù vậy, Thông tư 20 vẫn tiếp tục nhận được những quan điểm trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ hẳn Thông tư 20 để tạo điều kiện tự do nhập khẩu ôtô cho doanh nghiệp.

Bản thân cơ quan ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương cũng thừa nhận văn bản này chưa phải là những giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đã có kiến nghị lên Chính phủ rằng sẽ duy trì tinh thần của Thông tư 20 là quản lý tốt hoạt động nhập khẩu ôtô và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Một trong những điểm đáng chú ý tại dự thảo thông tư này là nhà nhập khẩu phải cung cấp hồ sơ thiết kế hoặc tài liệu tương đương (bản chính) đối với xe nhập khẩu, bổ sung quy định về hậu kiểm nhằm giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu hoạt động triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Theo đánh giá, mặc dù yêu cầu về giấy ủy quyền của chính hãng sản xuất đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Thông tư 20 không còn nữa song các quy định tại dự thảo thông tư do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng sẽ quản lý khá chặt chẽ những điều kiện đối với doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Đọc tiếp »

“Vòng kim cô” mới cản ôtô ngoại vào Việt Nam?

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý về dự thảo thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó đề nghị bỏ hai giấy tờ về nhập khẩu xe ôtô theo tinh thần thông tư mới này.

Hướng đến bảo dưỡng, bảo hành chính hãng

Dự thảo thông tư này gây sự chú ý bởi được ra đời trong bối cảnh Thông tư 20 áp dụng đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 10 chỗ ngồi đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016, đang gây tranh cãi giữa một bên muốn tiếp tục gia hạn, một bên muốn gỡ bỏ.

Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chấp thuận việc bãi bỏ Thông tư 20, song lại kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện đường bộ, bảo đảm xe được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Như vậy, thay vì dùng giấy ủy quyền của nhà sản xuất để quản lý thì thông điệp của Bộ Công Thương hướng đến việc bảo dưỡng, bảo hành chính hãng. Như vậy, người sử dụng xe tại Việt Nam phải có giấy đảm bảo của nhà sản xuất về bảo dưỡng, bảo hành.

“Tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam”, Bộ Công Thương đề xuất.

Do đó, dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải được chú ý với các điều khoản có tính chất kéo dài những điều kiện của Thông tư 20. Trong đó, tại điều 5 của dự thảo có quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối.

Theo đó, hồ sơ nhập khẩu buộc phải có “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”.

VCCI cho rằng, giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất là giấy tờ do nhà sản xuất phát hành cùng với mỗi chiếc xe cụ thể nhằm chứng nhận rằng chiếc xe đó đã được nhà sản xuất kiểm tra chất lượng trước khi ra khỏi nhà máy và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng do nhà máy đó cam kết.

“Trong các trường hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nếu yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như tại dự thảo là không cần thiết, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam”, theo VCCI.

“Bỏ qua quyền lợi người tiêu dùng”

VCCI cũng cho rằng, việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được tiến hành rất chặt chẽ bao gồm nhiều phương thức kiểm tra tương ứng với từng loại phương tiện.

Bên cạnh đó, nếu một phương tiện không có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhưng vẫn vượt qua được vòng kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan đăng kiểm Việt Nam thì tức là vẫn đáp ứng các yêu cầu chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo pháp luật Việt Nam.

Cũng theo cơ quan này, việc yêu cầu thêm giấy tờ này gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có bản chính.

“Với quy định trên chỉ các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất được phép và vô tình loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối. Quy định này sẽ có tác động không khác gì so với quy định phải có giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được dư luận phản ánh thời gian gần đây”, VCCI nêu quan điểm.

Cơ quan này cũng cho biết, thay vì giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe thông qua đó các hãng sản xuất hoàn toàn có thể bắt ép doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe từ nhà sản xuất thay vì có thể mua thông qua nhà phân phối.

“Đây chính là hành vi hạn chế nhập khẩu song song đã bị cấm theo điều 125.2.b của Luật Sở hữu trí tuệ”, theo VCCI.

VCCI cũng cho rằng, việc đặt ra các quy định như giấy uỷ quyền của nhà sản xuất như tại Thông tư 20 hay giấy chứng nhận chất lượng hoặc phiếu kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất tại bản dự thảo thông tư do Bộ Giao thông Vận tải đang soạn thảo đã trao một “thương quyền quá lớn” cho nhà sản xuất tại nước ngoài, mà bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.

Đọc tiếp »

Mercedes E-Class 2016 có mặt tại Việt Nam

Liên doanh ôtô Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết sẽ chính thức giới thiệu dòng sedan E-Class thế hệ mới ra thị trường vào tháng 10/2016.

Ở thế hệ thứ 10 lần này, Mercedes E-Class được phân phối tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản khác nhau, bao gồm phiên bản tiêu chuẩn E 200, phiên bản thể thao E 250 AMG, phiên bản E 400 và phiên bản Edition E.

Những thông tin ban đầu cho thấy, trong khi thiết kế ngoại thất chưa phải là bước đột phá thì về công nghệ và thiết kế nội thất, E-Class mới lại sở hữu một bước nhảy vọt so với thế hệ trước.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 12,3 inch giúp việc kiểm soát các thông tin vận hành thuận tiện và sinh động hơn. Việc điều khiển các tính năng của xe cũng dễ dang với 2 phím bấm cảm ứng tích hợp sẵn trên vô-lăng.

E-Class thế hệ mới hỗ trợ công nghệ sạc không dây qua chuẩn Qi cho smartphone. Xe trang bị cụm đèn trước full-LED, hộp số tự động 9 cấp và 9 túi khí an toàn.

Khoang nội thất được thiết kế dựa trên ngôn ngữ Sensual Purity hướng đến một không gian mở cho mọi vị trí. Tất cả các phiên bản có mặt tại thị trường Việt Nam đều có nội thất bọc da Nappa, ốp gỗ open-pore ash hoặc sợi kim loại.

Đáng chú ý, khoang xe E-Class thế hệ mới có hệ thống đèn viền nội thất hiện với 64 màu sắc khác nhau.

Theo kế hoạch, Mercedes E-Class thế hệ mới sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 10 và những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao đến tay người tiêu dùng vào tháng 11/2016. Hiện liên doanh ôtô Đức vẫn chưa công bố mức giá bán lẻ của E-Class mới.

Đọc tiếp »