Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam

Tại triển lãm ôtô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS 2016) vừa qua, thương hiệu hạng sang Lexus đã tạo bất ngờ bằng việc giới thiệu một loạt các mẫu xe trang bị thế hệ động cơ tăng áp mới Turbo 2.0 lít.

Trước đây, các mẫu xe Lexus thường được trang bị động cơ có dung tích lớn, đông đảo nhất là các mẫu xe mang trong mình “trái tim” là khối động cơ 3.5 lít vô cùng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, sau khi luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế bắt đầu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 với các mức thuế suất tăng đối với xe có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3, nhiều mẫu xe Lexus tại thị trường Việt Nam ít nhiều chịu thiệt so với các đối thủ đến từ châu Âu.

Vì vậy, bằng việc đem về loạt xe trang bị động cơ Turbo, Lexus đã cho thấy khả năng nắm bắt xu hướng thông minh.

Đáng chú ý là mẫu sedan thể thao GS. Khi thiết kế và tầm ảnh hưởng của giá trị thương hiệu vốn là điểm mạnh của Lexus tại thị trường Việt Nam, việc được mang trong mình thế hệ động cơ tăng áp Turbo 2.0 lít chắc chắn sẽ giúp GS Turbo 2016 gia tăng đáng kể sức cạnh tranh trên thị trường sau những bất lợi bởi thuế tăng.

Lexus GS Turbo 2016 sử dụng động cơ Turbo 2.0 lít tăng áp cuộn đôi tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng (VVT-iW) cho van nạp và hệ thống điều phối van biến thiên thông minh (VVT-i) cho van xả. Khối động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 này và hộp số thể thao tự động 8 cấp sở hữu công nghệ mới nhất của Lexus với khả năng phản hồi van tiết lưu nhanh nhạy và mô-men thay đổi nhanh chóng trong từng vòng quay.

Dù dung tích xi-lanh nhỏ hơn so với GS 350 song mẫu xe này vẫn sản sinh công suất cực đại đáng nể 241 mã lực tại dải tốc độ tua máy 4.800-5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm ngay tại dải tốc độ tua máy 1.650-4.400 vòng/ phút. GS Turbo 2016 cũng sở hữu khả năng tăng tốc đáng nể 0-100 km/h chỉ trong 7.3 giây.

Trong điều kiện thử tiêu chuẩn, GS Turbo 2016 đạt mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt 6.8 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, 9.4 lít/100 km ở đường hỗn hợp và 13.9 lít/100 km ở đường đô thị.

Khi vận hành, người lái có thể tùy chọn 5 chế độ lái Normal, Eco, Sport, Sport + và Customize. Trong đó, chế độ lái Eco đảm bảo việc tiết kiệm nhiên liệu, Normal giúp mang đến sự cân bằng giữa hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu, Sport S cải thiện sự điều khiển bướm ga và khả năng tăng tốc cùng với sự hỗ trợ từ hệ thống trợ lực lái điện (EPS), Sport S+ mang đến trải nghiệm lái thú vị từ hệ thống lái trợ lực điện (EPS) và hệ thống treo cứng hơn tại các khúc cua không gấp, Customize giúp người lái tùy chọn chế độ cho hệ thống truyền lực và khung gầm.

GS Turbo 2016 có thiết kế sang trọng thể thao: Phần đầu xe được nhấn mạnh bởi cụm lưới tản nhiệt hình con suốt dạng 3D đặc trưng, liền mạch cùng các đường dập nổi trên nắp ca-pô và cản trước. Cụm đèn LED 3 bóng năng động kết hợp hài hòa với dải đèn LED ban ngày hình chữ L tách rời.

Phần thân xe sắc nét và lôi cuốn với những đường dập nổi ấn tượng và mâm đúc hợp kim đa chấu 18 inch nhấn mạnh dáng vẻ vững chãi và thể thao. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L dạng 3D đặc trưng Lexus kết hợp hài hòa với thiết kế mạnh mẽ của bộ đôi ống xả.

Nội thất của GS Turbo 2016 tiếp tục tôn trọng truyền thống của thương hiệu Nhật Bản với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế. Vô-lăng gọn gàng thể thao với chất liệu gỗ ốp, mạ bạc và bọc da cùng đường chỉ may tích hợp các phím điều khiển tiện ích. Bảng táp-lô ốp gỗ laser-cut cao cấp và các đường viền mạ bạc liền khối kéo dài tới các cửa gió điều hòa. Chính giữa là cụm đồng hồ cơ tích hợp tính năng tự động điều chỉnh theo hệ thống định vị GPS.

Chất thể thao được thể hiện rõ rệt thông qua thiết kế khỏe khoắn của cần số, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng, bảng đồng hồ hiện đại sở hữu các đường vân xoáy trên bề mặt, màn hình hiển thị thông tin màu lên kính chắn gió HUD. Ghế ngồi thiết kế kiểu ôm sát có thêm điểm đỡ hông dưới giúp người lái và hành khách thoải mái trên những chặng đường dài.

Khoang nội thất sang trọng với chất liệu da cao cấp semi-aniline cùng những đường chỉ khâu. Bên cạnh chức năng sưởi áp dụng cho tất cả ghế ngồi, ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 18 hướng, bao gồm nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh độ phồng lưng ghế và khoảng trượt 260 mm và tích hợp tính năng làm mát cho người ngồi.

Xe trang bị hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập tích hợp công nghệ nano giúp làm sạch không khí và khử mùi ghế, dưỡng ẩm cho hành khách, đi kèm hệ thống kiểm soát khí hậu tự động S-Flow giúp tiết kiệm năng lượng khi tự động phân bổ nhiệt độ tới các vùng có hành khách ngồi. Dàn âm thanh 3 chiều với hệ thống âm thanh vòm cao cấp 17 loa DVD Mark Levinson kèm màn hình hiển thị 8 inch với độ phân giải cao.

Khoang hành lý của GS Turbo 2016 rộng rãi đủ sức chứa 4 bộ gậy golf kèm 4 túi đựng đồ thể thao.

GS Turbo 2016 cũng được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn tân tiến hàng đầu mang lại cảm giác lái an tâm tuyệt đối cho người sử dụng.

Các trang bị an toàn chủ động bao gồm hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp (TPMS), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) sử dụng sóng ra-đa phát hiện các phương tiện khác trong vùng hiển thị 3 mét rộng và 4 mét dài 2 bên thân xe và hiển thị trên gương chiếu hậu bên ngoài cùng màn hình đa thông tin, hệ thống điều khiển khởi động (Drive Start Control) giúp kiểm soát công suất của động cơ khi có bất cứ thay đổi đột ngột nào từ hệ thống chân ga trong khi chuyển vị trí cần số và cảnh báo người lái thông qua đèn cảnh báo tích hợp trên bảng đồng hồ.

Ngoài ra, xe cũng trang bị một loạt tính năng an toàn khác như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), kiểm soát lực kéo (TRC), ổn định thân xe (VSC), chống bó cứng phanh đa địa hình (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), kiểm soát lực bám đường (TRAC), chức năng điều khiển hành trình (Cruise Control). Về an toàn bị động, GS Turbo 2016 được trang bị hệ thống 10 túi khí SRS tiêu chuẩn cùng dây an toàn ELR 3 điểm cho tất cả các ghế…

GS Turbo vừa chính thức được Lexus giới thiệu ra thị trường trong khuôn khổ triển lãm VMS 2016. Mẫu sedan thể thao này được Lexus Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối với mức giá bán lẻ đề xuất 3,13 tỷ đồng cùng chế độ bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong vòng 3 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước, cùng chế độ bảo hành 3 năm và không giới hạn số km.

Một số hình ảnh Lexus GS Turbo tại thị trường Việt Nam:

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 1
Mẫu sedan thể thao luôn tạo sức hút mạnh mẽ tại triển lãm VMS 2016 vừa qua.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 2
Xe có thiết kế sang trọng và thể thao.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 3
Khoang nội thất rộng rãi và sang trọng.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 4
Vô-lăng thể thao được ốp gỗ và bọc da.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 5
Các phím điều khiển chức năng sưởi ấm hoặc làm mát ghế.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 6
Hệ thống phím tùy chọn chế độ lái thiết kế bắt mắt và thuận tiện khi sử dụng.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 7
Hệ thống phím điều khiển sắp xếp ở trước vị trí tựa tay.

GS Turbo 2016, lối rẽ mới của Lexus tại Việt Nam 8
Xe được Lexus Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc.
Đọc tiếp »

Honda ra mắt CR-V phiên bản mới

Honda Việt Nam vừa giới thiệu ra thị trường phiên bản mới của mẫu xe đa dụng CR-V.

So với các phiên bản trước, CR-V mới chủ yếu được hãng xe Nhật Bản tân trang về ngoại hình.

Cụ thể, ở phiên bản này, CR-V được Honda khoác thêm bộ phụ kiện thời trang và thể thao chính hãng. Bộ phụ kiện bao gồm các chi tiết mạ chrom như nẹp trang trí hai bên thân xe, đuôi xe, ốp gương chiếu hậu và chụp ống xả; cánh lướt gió thể thao tích hợp đèn phanh; viền che mưa thiết kế tiện ích; nẹp bước chân phát sáng.

Các thiết kế và tính năng cơ bản của CR-V vẫn được giữ nguyên. CR-V thế hệ thứ 4 được Honda đưa về thị trường Việt Nam hồi đầu năm ngoái với thiết kế và các tính năng thay đổi mạnh mẽ so với thế hệ trước đó. Xe có 2 tùy chọn động cơ 2.0 lít công suất cực đại 155 mã lực và động cơ 2.4 lít công suất cực đại 190 mã lực cùng hộp số tự động 5 cấp.

Một số công nghệ mới đáng chú ý trên mẫu SUV bán chạy của Honda có thể kể đến như hệ thống camera lùi 3 góc quay, hệ thống định vị và dẫn đường Sygic, chức năng thực hiện cuộc gọi nhanh bằng khẩu lệnh HFT Voice Tag, tính năng khởi động bằng nút bấm và chìa khóa thông minh...

Liên doanh Nhật Bản cho biết, người tiêu dùng mua xe CR-V trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 25/11/2016 sẽ được giảm 50% giá bán của bộ phụ kiện, miễn phí tiền sơn và công lắp đặt bộ phụ kiện trị giá 10 triệu đồng.

Tương tự các mẫu xe khác, CR-V phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước. Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng cung cấp gói gia hạn bảo hành tùy chọn cho người tiêu dùng.

Đọc tiếp »

Ôtô Ấn Độ đổ bộ Việt Nam với giá bình quân 154 triệu đồng

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 đã có khoảng 8.686 xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 163,5 triệu USD.

So với cùng kỳ, lượng nhập khẩu chỉ tăng 100 xe song kim ngạch lại giảm 16,8%. Phần lớn lượng nhập khẩu là xe dưới 9 chỗ với khoảng 3.594 xe.

Luỹ kế 9 tháng, Việt Nam nhập khoảng 77.515 xe, trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bám sát Thái Lan

Thái Lan tiếp tục dẫn đầu về đầu nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam cả về số lượng và kim ngạch, với 23.899 xe, tăng 41%; kim ngạch gần 440 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ.

Ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc có sự tụt giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch. Trong đó, Hàn Quốc xuất sang Việt Nam 13.871 xe, trị giá 230 triệu USD. Trung Quốc xuất 8.886 xe với kim ngạch đạt 342 triệu USD.

Trong các thị trường nhập khẩu xe vào Việt Nam, Thái Lan chiếm vị trí số một về số lượng. Song, “thế lực” xe có xuất xứ Ấn Độ đang có sự vươn lên mạnh mẽ tại Việt Nam với những ưu thế vượt trội về giá rẻ.

Cụ thể, trong tháng 9, Ấn Độ đã vươn lên trở thành nước có lượng xuất khẩu xe lớn thứ hai vào Việt Nam với khoảng 1.756 xe, tăng 78% so với cùng kỳ.

Luỹ kế 9 tháng, lượng nhập khẩu xe từ Ấn Độ đã tăng lên 11.103 xe, giá trị nhập khẩu 76,8 triệu USD.

Như vậy, Ấn Độ đã đứng thứ ba về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam trong 9 tháng năm nay, sau Thái Lan và Hàn Quốc.

Thế lực mới

Tính bình quân, mỗi chiếc xe Ấn Độ về đến cảng Việt Nam (giá CIF) có giá khoảng 6.924 USD (154 triệu đồng/xe), thấp nhất so với các thị trường xuất khẩu xe vào Việt Nam.

Trong khi đó, mức giá bình quân của ôtô Thái Lan là 18.410 USD/xe, Hàn Quốc (16.581 USD), Trung Quốc (38.455 USD),…

Xe Ấn Độ vào Việt Nam chủ yếu là các dòng xe con thuộc các dòng Grand i10, Suzuki Ertiga.

Do không nằm trong nhóm các nước có hiệp định thương mại có thỏa thuận về ôtô với Việt Nam, ôtô từ Ấn Độ vẫn có thuế suất nhập khẩu khoảng 68%, cao hơn so với mức ưu đãi 40% từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, các dòng xe từ Ấn Độ thường có dung tích động cơ nhỏ.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 được giảm từ 45% xuống 40% và đầu năm 2017 giảm xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Việc giảm thuế này được cho là đã tạo ra lợi thế đáng kể cho các dòng xe từ nước Ấn Độ.

Theo các nhà nhập khẩu, ôtô từ Ấn Độ trên thị trường Việt Nam có ưu thế về giá so với một số dòng xe cùng phân khúc lắp ráp trong nước. Với tâm lý chung, người dân vẫn thích các sản phẩm được nhập nguyên chiếc hơn lắp ráp. Các dòng ôtô con từ Ấn Độ cũng có xu hướng tiết kiệm nhiên liệu hơn do được trang bị động cơ nhỏ.

Mặc dù có giá về cảng bình quân chỉ khoảng 154 triệu đồng/xe song cộng các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, thuế VAT…, giá xe Ấn Độ đến tay người tiêu dùng vẫn khoảng 350-500 triệu đồng.

Vì sao giá rẻ?

Trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc - doanh nghiệp chuyên nhập ôtô, cho biết, Ấn Độ được cho là “kinh đô” của các dòng xe con giá rẻ do chính sách ưu đãi đầu tư của nước này.

Do đó, nhiều tập đoàn ôtô lớn của thế giới đã đầu tư lớn tại đây, tối ưu hoá chi phí do nhân công rẻ, thuế phí thấp nên có sức cạnh tranh lớn với các dòng xe cùng loại tại nhiều nước. Đó là lý do giá xe Ấn Độ về cảng tại Việt Nam thấp hơn so với mặt bằng chung.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, đa phần các dòng xe con được nhập từ Ấn Độ về có tiêu chuẩn Euro 2 - tiêu chuẩn này các nước phát triển đã hạn chế sử dụng. Do đó, các hãng xe có xu hướng đẩy sang các thị trường có nhu cầu xe lớn như Việt Nam.

Tại Việt Nam, đầu năm 2017, tiêu chuẩn Euro 4 sẽ chính thức được áp dụng trên toàn quốc. Chính vì vậy mới có tình trạng nhập khẩu xe ồ ạt trước khi tiêu chuẩn Euro 4 được áp dụng.

Đặc biệt, ông Tuấn cho rằng, sự tăng trưởng mạnh việc nhập khẩu ôtô con giá rẻ từ Ấn Độ là do một số hãng taxi mới có mặt tại Việt Nam và các hãng này đang có nhu cầu lớn về việc mở rộng mạng lưới, đổi mới hệ thống xe.

Đọc tiếp »

Corolla Altis 2016: Đơn giản mà khác biệt

Mẫu sedan cỡ trung Corolla Altis 2016 được tập đoàn ôtô Nhật Bản chính thức giới thiệu ra thị trường hồi giữa năm nay với 3 phiên bản khác nhau cùng 2 tùy chọn động cơ.

Toyota vốn là thương hiệu luôn biết tạo nên những điểm nhấn cần thiết và “đánh” trúng nhu cầu của đa số người tiêu dùng. Vì vậy, dù không nhiều thay đổi song Corolla Altis vẫn đủ khác biệt để có thể trở lại vị thế của một trong những mẫu xe đắt khách nhất thị trường Việt Nam.

Phần đầu xe dạng chữ T là điểm nhấn ấn tượng trong thiết kế tổng thể của Corolla Altis mới với cụm đèn trước và lưới tản nhiệt trau chuốt, truốt mảnh và vuốt dài sang hai bên. Lưới tản nhiệt kết hợp liền mạch với cụm đèn trước thiết kế 3 chiều. Cụm đèn trước và đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED được trang bị trên phiên bản 2.0V CVT-i. Trong khi đó, phiên bản 1.8G được trang bị cụm đèn trước dạng halogen với đèn chiếu xa/gần và đèn vị trí, bố trí liền kề với lưới tản nhiệt mang lại hiệu quả chiếu sáng tối đa.

Đồng nhất với phần đầu xe, thiết kế đuôi xe dạng chữ T với các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên làm tôn thêm dáng vẻ bề thế, sang trọng cho xe. Cụm đèn sau và nắp ca-pô thiết kế liền mạch với ốp trang trí tạo nên điểm nhấn nổi bật.

Corolla Altis 2016 có không gian nội thất rộng rãi. Ở lần nâng cấp này, Toyota đã cải thiện các tính năng trên xe nhằm tối ưu hóa sự tiện nghi Corolla Altis.

Trong đó, màn hình hiển thị đa thông tin đã được nâng cấp từ TFT 4,2 inch đơn sắc thành TFT 4.2 inch màu được đặt ở chính giữa bảng điều khiển. Các phím chức năng thiết kế và bố trí phù hợp, đảm bảo cho người lái sử dụng dễ dàng nhất. Nhiều hộc đựng đồ được đặt ở những vị trí thích hợp trong xe. Biên độ điều chỉnh ghế cũng được tăng thêm và bố trí hài hòa với vị trí vô-lăng, điểm ngồi, cần số cùng các bàn đạp.

Cả 3 phiên bản Corolla Altis mới đều được trang bị đèn trước với chức năng tự ngắt và khoang hành lý điều khiển điện. Gương chiếu hậu tích hợp chức năng chống chói tự động. Phiên bản cao cấp nhất 2.0V CVT-i có thêm camera lùi. Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động, vô-lăng 3 chấu bọc da và mạ bạc tích hợp các nút điều khiển và lẫy chuyển số, ghế người lái chỉnh điện 10 hướng.

Hệ thống âm thanh trên phiên bản 2.0 V CVT thay đổi từ DVD 6 inch thành DVD 7 inch tích hợp thêm kết nối HDMI, wifi và chức năng điều khiển bằng giọng nói.

Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trên Corolla Altis mới là hệ truyền động.

Corolla Altis 2016 có 3 phiên bản với 2 tùy chọn động cơ. Trong đó, động cơ cải tiến 2ZR (trên phiên bản 1.8G) và 3ZR mới (trên phiên bản 2.0V) được trang bị hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i. Cùng với hộp số vô cấp thông minh CVT-i, Corolla Altis 2016 đạt công suất cực đại 138 mã lực và mô-men xoắn cực đại 173 Nm đối với phiên bản 1.8G, công suất cực đại 143 mã lực và mô-men xoắn cực đại 187 Nm đối với phiên bản 2.0V.

Theo kết quả thử nghiệm trên phiên bản 2.0V CVT-i và 1.8G CVT, hệ số tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 5% so với các phiên bản Corolla Altis trước.

Các trang bị an toàn trên xe cũng được nâng cấp đáng kể với bánh trước phanh đĩa thông gió, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA). Phiên bản 2.0V được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), camera lùi, cảm biến góc và cảm biến lùi. Hệ thống mã hóa khóa động cơ cũng đã được trang bị trên 2 phiên bản 1.8G CVT và 1.8 MT.

Sau khi được tung ra thị trường, Corolla Altis 2016 lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường. Xuất hiện tại Triển lãm Ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS 2016) vừa qua, Corolla Altis là một trong những mẫu xe thu hút được sự chú ý nhiều nhất từ người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Hằng Nga (trú tại Quảng Ninh), chia sẻ “so với các mẫu xe cùng giá thì Corolla Altis mới nổi bật hơn về kiểu dáng, ngoại thất phù hợp thẩm mỹ người Á Đông. Đặc biệt là xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giữ giá, đáp ứng được nhu cầu ‘ăn chắc mặc bền’ của đại đa số người Việt Nam”.

Một người tiêu dùng khác cũng ở Quảng Ninh, anh Trần Ngọc, thì nhận định “mặc dù có giá bán nhỉnh hơn một số đối thủ song cũng giống như những mẫu xe Toyota khác, sau một thời gian sử dụng và có ý định muốn bán lại, xe vẫn giữ được giá khá cao nhờ các chi tiết trên xe bền và chắc chắn. Thiết kế xe đơn giản nhưng tinh tế, đẩy đủ tiện nghi. Tôi dùng hơn một năm mà xe vẫn như mới, không hề có dấu hiệu xuống cấp”.

Đọc tiếp »

Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc

Hãng xe Nhật Bản vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam các phiên bản nâng cấp của mẫu sedan cỡ nhỏ Vios với hàng loạt các cải tiến.

Đáng chú ý nhất trong lần nâng cấp này là việc Vios 2016 được bổ sung thêm 1 phiên bản mới là 1.5E CVT (số tự động) và trang bị thêm động cơ và hộp số mới. Ngoài bản 1.5E CVT mới, các phiên bản khác có giá bán không thay đổi.

Cụ thể, Vios 2016 được trang bị thế hệ động cơ 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC với hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép (Dual VVT-i) tối ưu hóa thời điểm đóng mở đồng thời của cả van nạp và van xả phù hợp với điều kiện lái xe.

Động cơ mới mang lại hiệu suất vận hành cao cho Vios mới. Xe đạt công suất cực đại 107 mã lực tại tốc độ tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại tốc độ tua máy 4.200 vòng/phút. Các nâng cấp cũng giúp Vios mới tiết kiệm nhiên liệu tối đa, giảm thiểu ô nhiễm tới môi trường và gia tăng tuổi thọ cho động cơ.

Đặc biệt, ở phiên bản 1.5G và phiên bản 1.5E CVT mới, Vios 2016 được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo. Hộp số có cơ chế hoạt động ưu việt giúp xe vận hành êm ái, tăng tốc mượt mà và giảm thiểu lượng khí thải phát ra từ môi trường.

Với động cơ và hộp số hoàn toàn mới, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của Vios được gia tăng đáng kể. Chẳng hạn, trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn, với động cơ 1.5G CVT, chiếc xe tiêu thụ lần lượt 4,84 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, trên đường hỗn hợp là 5,9 lít/100 km và trên đường đô thị Vios mới tiêu thụ 7,78 lít/100 km. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở phiên bản trước theo từng điều kiện lần lượt là là 5,7 lít, 6,7 lít và 8,5 lít.

Đặc biệt, Toyota Việt Nam cũng đã giới thiệu bổ sung thêm một phiên bản mới - 1.5E CVT - cho mẫu xe “đắt khách” này. Đối với phiên bản 1.5E CVT mới, mức tiêu thụ lần lượt 4,73 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, 5,8 lít/100 km ở đường hỗn hợp và 7,57 lít/100 km ở đường đô thị. Tương tự đối với phiên bản 1.5E số sàn (MT), mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được giảm đáng kể.

Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc 1
Lần đầu tiên Vios được trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo.

Ngoài động cơ và hộp số mới, Vios 2016 cũng sở hữu các nâng cấp đáng giá khác như vô-lăng trợ lực điện với khả năng điều chỉnh 2 hướng cho phép chủ sở hữu đánh lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và gia tăng cảm giác lái khi ở tốc độ cao, đảm bảo khả năng làm chủ trên mọi cung đường.

Hệ thống cách âm cũng được cải tiến với tấm cách âm giúp giảm tần suất tiếng ồn từ sàn xe, kính chắn gió trước 3 lớp, bệ đỡ động cơ, bảng táp-lô, thảm xe, tấm cách âm khoang động cơ, cửa xe và khoang hành lý được thiết kế để hấp thụ tiếng ồn tối đa.

Thiết kế thân xe áp dụng triệt để nguyên lý khí động học giúp chiếc xe vận hành ổn định, ngăn chặn tiếng ồn tuyệt đối. Hệ thống treo trước và sau tân tiến có khả năng giảm thiểu tối đa mọi rung động từ mặt đường, đảm bảo cho sự ổn định khi vận hành xe.

Những nâng cấp giúp việc vận hành Vios 2016 trở nên đơn giản và dễ dàng hơn hẳn trong khi cảm giác lái cũng thú vị hơn các phiên bản trước đó.

Ở lần nâng cấp này, Toyota chủ yếu tập trung vào khả năng vận hành và cảm giác thụ hưởng cho Vios. Dù vậy, những thay đổi về thiết kế, dù không nhiều song cũng đủ đem lại sự thỏa mãn cho người tiêu dùng khi nhấn vào những chi tiết quan trọng.

Nhằm tối ưu hoá khí động học và tăng cường khả năng vận hành, phần đầu xe được thay đổi nhấn vào cụm hốc hút gió và lưới tản nhiệt hình thang đối xứng kết hợp với đường dập nổi mạ crôm sắc cạnh vuốt dài từ logo Toyota tới cụm đèn trước.

Cụm đèn trước halogen dạng bóng chiếu thiết kế sắc sảo, cá tính và hiệu quả chiếu sáng tối ưu, kết hợp hài hòa với lưới tản nhiệt tạo nên một dáng vẻ bề thế và năng động. Các phiên bản (G CVT, E CVT, E MT) đều được trang bị đèn sương mù phía trước giúp hỗ trợ đáng kể khả năng quan sát của người lái khi lái xe trong những điều kiện thiếu ánh sáng.

Các đường dập nổi chạy dọc suốt thân xe phối hợp cùng cụm cửa kính hình vòng cung sắc nét, giúp gia tăng cảm quan về chiều dài cho thân xe. Xe trang bị gương chiếu hậu ngoài gập và điều khiển điện tích hợp đèn báo rẽ.

Thiết kế phần đuôi xe rộng, các đường gân dập nổi mở rộng về hai bên. Nẹp trang trí biển số được bố trí liền mạch với cụm đèn hậu Đèn sương mù bố trí hai bên góc dưới đuôi xe giúp hỗ trợ khả năng quan sát cho các xe phía sau khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.

Khoang nội thất được các kỹ sư Toyota tập trung vào mục tiêu tối đa hóa khả năng sử dụng. Bảng táp-lô được thiết kế hài hòa, kết hợp cùng bảng đồng hồ với thiết kế dạng 3D chia làm 3 khu vực riêng biệt. Vòng đồng hồ trung tâm mạ viền crôm, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.

Chất liệu nội thất Vios 2016 cao cấp hơn so với các thế hệ trước. Bề mặt cụm táp-lô màu đen Piano bóng kết hợp với thiết kế vân hạt nhỏ giúp gia tăng cảm giác sang trọng. Ghế ngồi bọc da cùng các đường chỉ khâu nổi kiểu 3D. Vô-lăng 3 chấu với những đường lõm theo vị trí đặt tay giúp dễ cầm nắm hơn. Bề mặt vô-lăng tren phiên bản G mạ bạc và bọc da tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh.

Trên phiên bản số tự động, đèn báo chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu được trang bị giúp tăng tính năng thân thiện với môi trường, đồng thời tạo ấn tượng cao cấp và sang trọng cho xe. Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ. Cụm điều khiển âm thanh và bảng điều khiển điều hòa nằm ở trung tâm được thiết kế với hình dáng 3 chiều nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển, tạo ấn tượng khác biệt.

Các trang bị an toàn trên Vios 2016 gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD)...

Toyota Vios 2016: Khi xe bán chạy tăng tốc 2
Vios mới tạo được sức hút mạnh mẽ tại triển lãm VMS 2016 vừa qua.

Tại thị trường Việt Nam, Vios vẫn đang là mẫu sedan bán chạy nhất. Thậm chí nếu tính theo tháng, trong hầu hết mọi thời điểm của một năm trở lại đây, mẫu sedan cỡ nhỏ đều chiếm vị trí quán quân về sản lượng bán hàng. Với những nâng cấp dù không nhiều nhưng rất đáng giá, có thể coi Vios đã khởi động cho một chặng tăng tốc mới.

Ngay sau khi ra mắt thị trường và xuất hiện tại Triển lãm Ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show - VMS 2016) vừa qua, Vios mới lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Kiên (Hà Nội) chia sẻ: “Toyota Vios sở hữu thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng theo tôi như thế là đủ. Thậm chí, kiểu thiết kế của Vios, theo tôi là sẽ bền trong góc nhìn thẩm mỹ của nhiều người, khó bị lỗi thời. Và với những nâng cấp căn bản, nhất là động cơ và hộp số, chắc chắn Vios vẫn sẽ tiếp tục là một trong những mẫu xe bán chạy nhất thị trường”.

Đọc tiếp »

Đến lượt Mazda2 bị triệu hồi vì đèn báo lỗi động cơ

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, kể từ ngày 28/11, VinaMazda sẽ bắt đầu thực hiện triệu hồi để khắc phục lỗi đối với 4.809 chiếc Mazda2.

Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 24/8/2015 đến ngày 26/9/2016 bởi VinaMazda.

Thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên số xe Mazda2 này, khi động cơ xe hoạt động sẽ xuất hiện hiện tượng muội than sinh ra và bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm cho tiết diện các lỗ phun ở đầu kim phun bị thu hẹp. Việc này dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm dẫn đến bộ điều khiển động cơ (ECU) sẽ thực hiện cảnh báo thông qua việc bật sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat kẽm. Nguồn kim loại kẽm (Zn) được nhận định là do lớp kẽm phủ trên bề mặt ống rót nhiên liệu hoặc ống thông hơi của thùng nhiên liệu bị hòa tan vào xăng trong quá trình sử dụng xe. Do có thành phần Sunfat kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.

Đối với các xe có hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ có thể dẫn đến một số hiện tượng như ỳ máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Do đó, VinaMaza sẽ tiến hành triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên xe Mazda 2 thế hệ mới. Xe thuộc diện triệu hồi đều được trang bị động cơ dung tích 1.5 lít, bao gồm cả các phiên bản sedan lẫn hatchback 5 cửa. Dự kiến thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi trên mỗi xe sẽ mất khoảng 4,5 giờ.

VinaMazda cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi phát hiện tình trạng sáng đèn báo kiểm tra động cơ cần đưa xe đến trạm dịch vụ ủy quyền gần nhất để kiểm tra và khắc phục, cụ thể là vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner), cập nhật phần mềm điều khiển động cơ (tăng áp lực phun nhiên liệu) và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống dẫn nhiên liệu.

Trước đó, hồi tháng 6/2016, VinaMazda cũng đã tiến hành triệu hồi hơn 10.000 chiếc Mazda3 vì lỗi tương tự.

Đọc tiếp »

SUV lạ Audi Q2 về Việt Nam

Thương hiệu hạng sang đến từ nước Đức chính thức đưa về thị trường Việt Nam mẫu SUV cỡ nhỏ Q2.

Tân binh này nằm trong dòng SUV của Audi song lại có khá nhiều khác biệt so với các “anh em” còn lại. Ngay từ tên gọi, nếu như các mẫu SUV hiện tại của Audi đều mang số lẻ thì “tân binh” này lại mang số chẵn.

Theo đại diện hãng xe Đức, Q2 cũng sẽ bắt đầu mở ra cho một dòng xe SUV mới mang thương hiệu Audi với các con số chẵn và phong cách thể thao thay vì kiểu SUV truyền thống.

Xe có chiều dài tổng thể 4.176 mm, rộng 1.798 mm và cao 1.524 mm. Kích thước của Q2 gần với “đàn anh” Q3. Về cơ bản, có thể coi Audi Q2 là đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe đồng hương đến từ Đức như Mercedes GLA hay BMW X1.

Audi Q2 phân phối tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ 1.4 lít TFSI, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp, động cơ có khả năng ngắt xi-lanh thứ 2 và thứ 3 khi đạt ngưỡng 100 Nm và xe chạy theo quán tính ở tốc độ tua máy từ 1.400 đến 3.200 vòng/phút, Audi Q2 có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,2 lít cho 100 km. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h mất 8,5 giây trước khi Audi Q2 chạm ngưỡng tốc độ tối đa 212 km/h.

Xe trang bị hệ thống giải trí đa phương tiện MMI, chức năng phát wifi và đồng bộ với điện thoại di động, hệ thống âm thanh tùy chọn Bang & Olufsen…

Nhà phân phối chính thức Audi cho biết, hiện tại người tiêu dùng Việt Nam đã có thể đặt hàng đối với Q2. Mặc dù vậy, dự kiến phải đến cuối năm nay Audi Q2 mới có giá bán lẻ chính thức.

Audi Q2 cũng sẽ chính thức được giới thiệu ra thị trường trong khuôn khổ triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 chính thức khai mạc từ ngày 27/10 tại Tp.HCM.

Một số hình ảnh Audi Q2 tại Việt Nam:

SUV lạ Audi Q2 về Việt Nam 1
Là một mẫu SUV nhưng Audi Q2 mang cả dáng dấp của một chiếc coupe thể thao.

SUV lạ Audi Q2 về Việt Nam 2
Xe có thiết kế lạ mắt.

SUV lạ Audi Q2 về Việt Nam 3
Nội thất thiết kế hiện đại.

SUV lạ Audi Q2 về Việt Nam 4
Khoang hành lý có thể mở rộng dung tích lên hơn 1.000 lít.
Đọc tiếp »