Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam

Sự xuất hiện của 5 mẫu xe adventure tại triển lãm Vietnam Motorcycle Show (VMCS 2017) như một “gợi ý” thú vị cho thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam.

Giống như SUV của ngành ôtô, adventure được xem là phân khúc đa dụng của thị trường môtô phân khối lớn. Bản chất các mẫu xe adventure là sự tổng hòa của nhiều phân khúc khác kết hợp lại, bao gồm urban (đô thị), sport (thể thao), touring (đường trường) và enduro (địa hình).

Ưu điểm của các mẫu xe adventure là khả năng vận hành đa năng, thiết kế không quá nhiều cá tính và dễ được chấp nhận đối với nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Đặc biệt, giá bán lẻ của xe adventure cũng thường thấp hơn đáng kể so với nhiều “anh em” thuộc các phân khúc sport, touring hay enduro…

Trên thực tế, adventure không hoàn toàn là phân khúc mới bởi gần đây, một số hãng xe cũng đã giới thiệu ra thị trường vài mẫu xe để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các mẫu sport hay nake-bike đang tạo được nhiều sức hút hơn thì sự trung tính của những chiếc adventure chưa được săn đón nhiều.

Tại triển lãm môtô, xe máy năm nay, số lượng các mẫu adventure đã xuất hiện nhiều hơn và từng mẫu xe cũng sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn, nhiều công nghệ và tính năng hiện đại hơn.

Ở gian hàng Ducati, dù không ồn ào được như 2 “tân binh” Monster 797 và Scrambler song mẫu adventure Multistrada 950 lại có góc riêng thú vị của mình.

Có ngoại hình tương tự “đàn anh” Multistrada 1200 nhưng Multistrada 950 nhỏ hơn và cũng có mức giá bán lẻ dự kiến chỉ khoảng 550 triệu đồng. So với nhiều mẫu xe Ducati khác, Multistrada 950 cũng phù hợp hơn với nhiều người tiêu dùng ưa thích môtô phân khối lớn và đây được xem là một điểm cộng khi ra mắt thị trường.

Năm ngoái, Honda đưa từng đưa về một đại diện trong phân khúc adventure là Africa Twin. Mẫu môtô đa dụng này từng nhận được nhiều kỳ vọng của thị trường bởi giá trị thương hiệu và giá trị sử dụng cao. Tuy nhiên, đáng tiếc là tại thời điểm đó, Honda Việt Nam chưa có mảng kinh doanh môtô phân khối lớn.

Tại kỳ triển lãm năm nay, liên doanh Nhật Bản hé lộ một thông tin vui với người tiêu dùng là sẽ chính thức mở ra mảng kinh doanh môtô phân khối lớn, tách biệt với hệ thống đại lý ủy quyền (head) hiện nay. Khi hệ thống này đi vào hoạt động, cùng với các mẫu môtô khác, mẫu xe AfricaTwin cũng sẽ chính thức chào đón thị trường.

Chất lượng vẫn là điều khiến người tiêu dùng còn nhiều băn khoăn với Benelli, nhất là khi so với các thương hiệu môtô, xe máy khác. Nhưng ở VMCS 2017, thương hiệu đến từ Italia lại gây sốt khi đem về mẫu adventure giá rẻ TRK 502.

Benelli TRK 502 sử dụng động cơ 4 kỳ xi-lanh đôi dung tích 499,6cc, làm mát bằng dung dịch. Xe có công suất cực đại 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45 Nm cùng hộp số 6 cấp. Theo công bố của Benelli, TRK 502 được phân phối tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ chỉ ở mức 136 triệu đồng.

Trong các thương hiệu môtô nhập khẩu tại Việt Nam, cùng với Harley Davidson, Kawasaki cũng là một thương hiệu kén khách. Tại VMCS 2017, Kawasaki gây đình đám với 2 mẫu xe giới hạn là Ninja H2 carbon và Ninja ZX-10RR. Tuy nhiên, một cái tên cũng rất đáng chú ý khác là mẫu adventure Versys-X 300.

So với các mẫu adventure khác đang có mặt tại VMCS 2017, Kawasaki Versys-X 300 là mẫu xe trang bị động cơ nhỏ nhất với dung tích xi-lanh 300cc. Cũng chính vì vậy, Versys-X 300 hứa hẹn sẽ là thành viên dễ tính nhất của Kawasaki tại thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam khi có mức giá bán lẻ từ 149 triệu đồng, chỉ cao hơn chút ít so với Benelli TRK 502.

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki là liên doanh tích cực nhất ở mảng môtô phân khối lớn. Lần này, hãng xe Nhật Bản đã đem về mẫu adventure V-Strom 1000 ABS thế hệ mới.

Suzuki V-Strom 1000 ABS 2017 trang bị động cơ V-Twin DOHC dung tích 1.037cc, công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 103 Nm cùng hộp số 6 cấp. Hiện tại, Suzuki Việt Nam chưa tiết lộ mức giá bán lẻ của V-Strom 1000 ABS 2017. Theo tham khảo, giá của mẫu adventure này tại thị trường Mỹ vào khoảng gần 13.000 USD.

Hình ảnh 5 mẫu adventure tại triển lãm VMCS 2017:

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 1
Mẫu adventure Africa Twin của Honda hứa hẹn sẽ sớm chính thức được phân phối tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 2
Benelli TRK 502 hiện là mẫu adventure giá rẻ nhất phân khúc.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 3
Ít độc đáo hơn Ninja H2 carbon nhưng Versys-X 300 lại hứa hẹn sẽ trở thành một trong những mẫu xe đắt khách nhất của Kawasaki tại Việt Nam.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 4
Multistrada 950 là mẫu xe dễ dùng của Ducatti.

Adventure, “gợi ý” phân khúc mới cho thị trường môtô Việt Nam 5
V-Strom 1000 ABS làm "nóng" gian hàng Suzuki tại triển lãm VMCS 2017.
Đọc tiếp »

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Porsche, 10 năm tạo dấu ấn trong ngành ôtô Việt

10 năm - Porsche đã khẳng định tên tuổi nhờ sự tạo dựng niềm tin bằng những giá trị của phong cách và truyền thống thương hiệu. Đánh dấu 1 thập kỷ tại Việt Nam, Porsche ra mắt 10 chiếc Panamera thế hệ mới phiên bản đặc biệt.

Được thành lập tại Việt Nam từ năm 2007, đến nay Porsche vừa tròn 10 tuổi và đang ngày càng phát triển mạnh. Hiện, Porsche có hai trung tâm tại Hà Nội và Tp.HCM với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, mang đến những dịch vụ theo tiêu chuẩn cao cấp của Porsche toàn cầu.

Porsche Việt Nam được đánh giá là một trong những chuẩn mực của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Các dòng xe Porsche đậm chất thể thao cùng khả năng cá nhân hóa bao gồm: các phiên bản của dòng xe thể thao mang tính biểu tượng của thương hiệu - 911, dòng xe thể thao kế thừa huyền thoại 718 “roadster” 718 Boxster và coupe 718 Cayman, dòng xe saloon Gran Turismo Panamera, SUV Cayenne, dòng xe SUV cỡ trung Macan với phong cách thể thao.

Porsche luôn mang đến cho khách hàng bản sắc, thiết kế sang trọng, mạnh mẽ, đó là yếu tố cơ bản tạo nên bản sắc của thương hiệu xe thể thao tại Việt Nam. Xe của Porsche tạo ra cảm giác lái không giống bất cứ một hãng xe nào khác, bởi lẽ Porsche luôn biết cách biến mình thành thương hiệu cá tính và riêng biệt.

Chính những thế mạnh đó đã hơn một lần, Porsche chinh phục những khách hàng tại Việt Nam. Doanh số bán hàng của Porsche tại Việt Nam đã không ngừng tăng trưởng qua từng năm khi có từ 220 - 250 chiếc xe Porsche giá từ 3 - 13 tỷ đồng/chiếc đến tay khách hàng.

Với triết lý riêng trong sản xuất và kinh doanh, Porsche đã xây dựng một truyền thống lâu đời cho thương hiệu của mình ở bất cứ đâu, trong đó có Việt Nam. Với Porsche, việc tạo ra những mẫu xe độc quyền chính là chìa khóa dẫn đến thành công của thương hiệu.

Đánh dấu hành trình 10 năm có mặt tại Việt Nam (2007 - 2017), Porsche lần đầu tiên ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng xe Panamera với số lượng 10 xe duy nhất dành riêng cho khách hàng Việt.

Đây là chiếc saloon thể thao hạng sang mang tính lái năng động đậm chất Porsche - được bán với số lượng giới hạn tại thị trường Việt Nam.

Porsche Panamera phiên bản kỷ niệm là sự hòa hợp của hai đặc điểm tương phản: hiệu suất của một mẫu xe hơi thể thao và sự thoải mái, đẳng cấp của một chiếc saloon sang trọng.

So với bản thông thường, phiên bản kỷ niệm này sở hữu những trang thiết bị tiêu chuẩn cùng gói thiết bị cao cấp được Porsche chọn sẵn, nhằm tối ưu hiệu suất vận hành cùng cảm giác lái với thiết kế ngoại thất với 2 màu trắng và đen, nội thất hai tông màu đen-đỏ.

Porsche Panamera thế hệ mới ngay khi ra mắt tại các triển lãm lớn trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, mẫu xe này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới truyền thông cũng như công chúng.

Đây là một mẫu xe Gran Turismo được cách tân và tái định hình. Panamera mới không chỉ gây ấn tượng bởi hiệu suất vận hành mà còn cả tiện nghi hàng đầu trong cùng phân khúc. Thế hệ thứ hai của dòng xe Panamera đang vươn lên trở thành một biểu tượng cho dòng xe sang.

Động cơ và bộ truyền động của Panamera thế hệ mới đã được thiết kế lại, khung gầm được hoàn thiện, ý tưởng hiển thị và điều khiển lấy cảm hứng từ tương lai. Ngôn ngữ thiết kế 911 kết hợp với đường cắt mui xe năng động hơn, nhiều tính năng và tương tác dễ dàng hơn.

Những tín đồ của Porsche có thể đặt mua phiên bản đặc biệt này tại 2 trung tâm Porsche Sài Gòn và Hà Nội. Và 10 chiếc xe Panamera phiên bản đặc biệt dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng trong quý 4 năm nay, ở buổi lễ kỷ niệm đánh dấu hành trình 10 năm của Porsche.

Đọc tiếp »

Bắt tạm giam Tổng giám đốc Euro Auto

Theo một nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, 3 lãnh đạo của Công ty cổ phần Ôtô Âu châu (Euro Auto) vừa bị khởi tố. Theo đó, ông Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt tạm giam từ chiều 26/4.


Ông Nguyễn Đăng Thảo là nguyên Tổng giám đốc của Euro Auto từ 1/11/2015, là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của doanh nghiệp liên doanh nhập khẩu xe BMW chính hãng tại Việt Nam. Ông gia nhập Euro Auto từ tháng 9/2009 với chức vụ Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị. Ông Thảo có tới 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành xe hơi.


Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và đang tiếp tục điều tra làm rõ.


Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto.


Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW, vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.


Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46), Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.


Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.


Nguyên nhân được cho là trong quá trình thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto.


Theo đó, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Đọc tiếp »

Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

10 ôtô đắt khách nhất Việt Nam quý 1/2017

Thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn 3 tháng đầu năm nay chưa có gì đột biến. Xét về sản phẩm, sự khác biệt cũng chưa được tạo nên bởi thị trường chưa đón nhận mẫu xe mới nào đủ sức bứt phá hoặc ít nhất là gây ảnh hưởng đến nhóm xe đắt khách “truyền thống”.

Sở hữu nhiều lợi thế từ thiết kế dễ hợp mắt nhiều nhóm khách hàng khác nhau đến giá bán lẻ hợp lý và nhất là giá trị sử dụng, giá trị kinh tế cao, không khó hiểu khi Vios tiếp tục là mẫu xe đắt khách nhất thị trường.

Tính riêng trong tháng 3/2017, liên doanh ôtô Nhật Bản đã bán ra thị trường hơn 1.400 chiếc Vios. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của mẫu sedan cỡ nhỏ này đạt hơn 4.100 chiếc, vượt xa so với tất cả các mẫu xe còn lại trên thị trường.

Mẫu xe đa dụng Innova cũng tiếp tục cho thấy chỗ đứng vững chắc trên thị trường khi đạt hơn 1.000 xe bán ra trong tháng 3 và cộng dồn gần 3.200 chiếc trong cả quý đầu năm. Với mức sản lượng này, Innova thế hệ mới vẫn đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất.

Với mẫu xe bán tải Ford Ranger, dù có vài thời điểm dường như bị “thách thức” khi bị đẩy lùi xuống vài bậc song tính chung cho cả quý, Ranger vẫn giữ được vị trí thứ 3 và không cách xa so với vị trí thứ 2 của Toyota Innova.

Giá bán giảm liên tục và thiết kế hợp thời tiếp tục giúp Mazda3 nắm giữ lợi thế cạnh tranh cho dù trên thị trường, mẫu xe cỡ trung này cũng gặp ít nhiều “điều tiếng”. Nếu chỉ tính riêng trong tháng 3, Mazda3 không đắt khách bằng mẫu SUV Toyota Fortuner. Tuy nhiên, cộng dồn 3 tháng, mức sản lượng 3.132 chiếc vẫn giúp Mazda3 nắm giữ vị trí xe đắt khách thứ 4 trên thị trường.

Còn mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner, thế hệ hoàn toàn mới với thiết kế lột xác và nhất là sở hữu vô số trang bị công nghệ hiện đại, giá bán lẻ của của Fortuner đã bị đẩy lên đáng kể so với thế hệ trước. Nhưng so với các đối thủ, Fortuner vẫn có giá thấp hơn và vì vậy, khó tìm ra lý do gì để nghi ngờ việc Fortuner nằm trong nhóm 5 mẫu xe đắt khách nhất thị trường.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của “quán quân” Toyota Vios, mẫu sedan cỡ nhỏ Honda City, đã có tháng 3 bứt phá bằng mức sản lượng 689 chiếc, vượt khá xa so với mẫu SUV 5 chỗ ngồi Mazda CX-5. Nhưng xét trong cả quý, tổng sản lượng bán hàng 1.642 chiếc vẫn chưa thể giúp City chiếm lấy vị trí thứ 7 của “đồng hương” Nhật Bản CX-5.

Ở hai vị trí cuối cùng trong danh sách 10 xe đắt khách nhất, mức sản lượng bán hàng của Ford EcoSport và Kia Cerato có khoảng cách khá xa so với các vị trí phía trên.

Nhìn ra ngoài Top 10, mức sản lượng của cả EcoSport lẫn Cerato lại đang rất sát nhiều mẫu xe khác. Chẳng hạn, với sản lượng bán hàng cộng dồn hơn 1.000 chiếc, mẫu sedan cỡ trung Toyota Corolla Altis sẽ không khó để trở lại danh sách 10 xe đắt khách nhất và theo đó, đẩy hoặc EcoSport hoặc Kia Cerato ra ngoài.

Như vậy, trong quý đầu năm nay, thương hiệu ôtô du lịch chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Toyota vẫn có 3 mẫu xe nằm trong danh sách 10 đắt khách nhất và đều ở nhóm 5 xe dẫn đầu. Tuy nhiên, 2 mẫu sedan Camry và Corolla Altis vẫn chưa thể trở lại khi các đối thủ khác tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh tốt.

Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục đóng góp 4 mẫu xe, bao gồm 2 mẫu xe mang thương hiệu Mazda là CX-5 và Mazda3 cùng 2 mẫu xe mang thương hiệu Kia là Morning và Cerato. Ford cũng đóng 2 mẫu xe còn Honda đóng góp 1 mẫu xe vào nhóm 10 ôtô đắt khách nhất.

10 ôtô đắt khách nhất thị trường tháng 2/2017
SttMẫu xeSản lượng (chiếc)
3/2017Tháng 2/2017Quý 1/2017
1Toyota Vios1.4151.0334.152
2Toyota Innova1.1079503.193
3Ford Ranger1.0148203.176
4Mazda39648373.132
5Toyota Fortuner9829033.122
6Kia Morning1.0028022.819
7Mazda CX-55674611.856
8Honda City6894031.642
9Ford EcoSport4323841.265
10Kia Cerato4063511.227
Nguồn: Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam
Đọc tiếp »

Ford Việt Nam triệu hồi 1.426 xe Transit để khắc phục lỗi

Tổng cộng 1.426 chiếc minibus 16 chỗ ngồi Ford Transit tại thị trường Việt Nam sẽ được triệu hồi để khắc phục lỗi.

Theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên một số xe Transit do Ford Việt Nam phân phối có bộ phận puly trục khuỷu được nhà cung cấp nước ngoài sản xuất không đúng yêu cầu kỹ thuật.

Cụ thể, chất lượng cao su giảm chấn ở bộ phận này chưa đạt yêu cầu dẫn đến khả năng gây ra tiếng ồn, làm hỏng puly trục khuỷu trong quá trình sử dụng.

Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1/8/2016 đến ngày 18/11/201.

Vì vậy, Ford Việt Nam sẽ tiến hành triệu hồi 1.426 xe Transit bị lỗi để kiểm tra, thay thế puly trục khuỷu.

Dự kiến thời gian kiểm tra và thay thế linh kiện bị lỗi sẽ mất khoảng 2 giờ cho mỗi xe. Chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2020.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến nghị người tiêu dùng cần nhanh chóng đưa xe đến đơn vị phân phối và dịch vụ Ford gần nhất để tiến hành kiểm tra, thay thế để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đọc tiếp »

10 thương hiệu lớn tham gia triển lãm xe máy 2017

Theo thông báo mới nhất từ ban tổ chức, kỳ triễn lãm năm nay sẽ có quy mô lớn hơn so với kỳ triển lãm đầu tiên với 10 thương hiệu môtô, xe máy lớn tham gia.

Trong đó, chủ lực vẫn là 5 thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đồng thời cũng là đơn vị tổ chức chính, bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM.

Nhóm các thương hiệu nhập khẩu nguyên chiếc vẫn có sự góp mặt của 3 thương hiệu đã tham gia từ năm 2016 là Benelli, Kawasaki và Ducati. Kỳ triển lãm năm nay có thêm sự bổ sung 2 thương hiệu mới là Peugeot và Harley-Davidson. Một thương hiệu lớn nữa là BMW Motorrad vẫn chưa thể tham gia vì những lý do khác nhau.

Đại diện ban tổ chức cho biết, tại kỳ triển lãm năm nay, 10 thương hiệu môtô, xe máy dự tính sẽ giới thiệu đến công chúng hơn 100 mẫu xe khác nhau và đa dạng ở gần như mọi phân khúc, từ xe thương mại, xe thể thao, xe phân khối lớn đến các mẫu xe ý tưởng.

Bên cạnh đó, triễn lãm cũng sẽ có sự góp mặt của 55 thương hiệu công nghiệp hỗ trợ, linh phụ kiện, phụ tùng và các ngành hàng liên quan như Motul, Bosch, Caltex, Total, Nissin, Quikfix, Cao su miền Nam, Pinaco Việt Nam, HD Saigon…

Đây được đánh giá sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất, nhà cung cấp giao thương với nhau, mở ra các cơ hội hợp tác phát triển công nghiệp và dịch vụ xe máy.

VMCS 2017 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). So với năm 2016, ban tổ chức sẽ chủ động kéo dài thời gian triển lãm hơn nhằm thu hút nhiều khách tham quan đồng thời tạo điều kiện cho công chúng được trải nghiệm các hoạt động và sản phẩm thoải mái và thuận tiện nhất.

Đọc tiếp »

Chinh phục người dùng bằng “chất Suzuki”

Trong ngành công nghiệp ôtô, thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của mình vì công năng, vì chất lượng đã khó, làm cho họ tự hào về chiếc xe như một người bạn đồng hành tin cậy và cá tính còn khó hơn nhiều.

Ông Uto Harumichi Quản lý Kinh doanh và Marketing của Suzuki Việt Nam, chia sẻ con đường khó mà Suzuki đã, đang và sẽ tiếp tục đi để chinh phục người dùng ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Bước chân vào ngành công nghiệp ôtô với bề dày kinh nghiệm của một nhà sản xuất động cơ, theo ông, đâu là điểm khác biệt làm nên ưu thế cạnh tranh của Suzuki giữa hàng loạt đối thủ từ Đức, Mỹ và trên chính “sân nhà” Nhật Bản?

Chúng tôi tự tin ở sự tinh thông và kinh nghiệm lâu năm đối với dòng xe 2 cầu trong lịch sử hơn 40 năm góp mặt trên thị trường. Từ đó đến nay, Suzuki vẫn luôn trung thành trong việc sản xuất, cải biến dòng xe cỡ vừa và nhỏ.

Vì vậy, chúng tôi biết rõ tiêu chuẩn làm nên một chiếc xe hoàn thiện, làm hài lòng khách hàng bằng một chiếc xe có công năng tốt với mức giá hợp lý hơn bất cứ đối thủ nào khác trên thị trường.

Nhờ đó, tại thị trường Việt Nam, năm ngoái chúng tôi đã bán ra xấp xỉ 7,7 ngàn xe và đặt mục tiêu tiếp tục nâng doanh số bán lên 10 ngàn chiếc trong vòng 1-2 năm tới.

Tuy vậy, doanh số không phải là mục tiêu Suzuki theo đuổi, chúng tôi liên tục cải tiến để mỗi sản phẩm là người bạn đồng hành của chủ nhân.

Cụ thể, làm cách nào mà một chiếc xe lại có thể khiến chủ nhân tự hào, thưa ông?

Sự độc đáo là yếu tố cốt lõi. Khi đề cập đến sự độc đáo, chúng tôi muốn kể nhiều hơn về triết lý kinh doanh của Suzuki chứ không chỉ là thiết kế nội, ngoại thất của các dòng xe.

Đầu tiên là sự an toàn - ưu tiên lớn nhất khi thiết kế một chiếc xe và đòi hỏi nhà sản xuất phải rất tinh thông mới có thể tích hợp đầy đủ những tính năng an toàn trong một chiếc xe cỡ vừa và nhỏ.

Thứ hai là khả năng tiết kiệm nhiên liệu như yếu tố cốt lõi hướng đến sự phát triển bền vững. Đội ngũ kỹ sư ở Suzuki luôn nghiên cứu cách giúp giảm trọng lượng toàn diện của chiếc xe để việc vận hành tiêu tốn nhiên liệu ở mức thấp nhất,…

Cuối cùng là yếu tố cảm xúc của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm. Để chinh phục được trái tim khách hàng, chúng tôi phải đảm bảo chủ nhân tận hưởng niềm vui trong trải nghiệm lái thú vị và vững vàng ở mọi dạng địa hình, từ đó khơi dậy sự hứng khởi trong cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tôi tin rằng chiếc xe phải thể hiện được giá trị và cá tính của chủ nhân. Ví dụ như trong dòng xe Vitara phiên bản mới, yếu tố cá nhân hóa được chú trọng phát triển để chủ nhân tự do thể hiện “chất” riêng.

Với việc tập trung vào các yếu tố an toàn, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, cảm giác lái, chắc chắn khách hàng sẽ tự hào khi lái một chiếc xe được sản xuất bởi Suzuki.

Dường như những triết lý kinh doanh của Suzuki đều phải dựa trên nền tảng công nghệ?

Điều đó là đúng nhưng chưa đủ. Chúng tôi tận dụng công nghệ, vật liệu chất lượng cao và cả thiết kế thông minh để đạt được mục đích cuối cùng là mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ví dụ như chúng tôi đã ứng dụng công nghệ kiểm soát tác động toàn bộ TECT, với việc thân xe được bổ sung các bộ phận quan trọng cấu tạo bằng thép cường lực. Công nghệ TECT trên thân vỏ giúp mẫu xe Vitara cứng và nhẹ hơn mang đến hiệu quả trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, với thiết kế thông minh, khi có sự va chạm từ phương ngang, thanh thép chạy dọc thân xe sẽ phản cự để bảo vệ tốt nhất cho người ngồi bên trong. Chúng tôi còn có mối lưu tâm đặc biệt trong việc phát triển những công nghệ mới để bảo vệ cả người đi đường.

Cũng lấy ví dụ ở sản phẩm Vitara, những cải biến như nắp capo mềm dẻo, cản và các bộ phận của thân xe có cấu trúc hấp thụ lực tác động sẽ giảm nhẹ mức độ chấn thương của người đi bộ khi không may va chạm.

Ở Nhật Bản, chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để cho ra đời những dòng xe chạy bằng điện hay xe xanh (sử dụng pin nhiên liệu hydrogen). Đó là những sự đầu tư nghiêm túc để Suzuki không trượt khỏi đường ray của sự phát triển và thích ứng với những thay đổi siêu tốc trong tổng quan ngành ô tô toàn cầu.

Để thực hiện được những điều đó, hẳn là một quá trình nhiều thử thách, thưa ông?

Kinh doanh chưa bao giờ là việc dễ dàng. Như việc để chiếc xe tiêu hao ít hơn 1 đơn vị gas giúp người dùng tốn ít hơn 250 đồng chi phí là cả một chặng đường dài nghiên cứu.

Tuy nhiên, tất cả đều là những đầu tư xứng đáng để ra đời những sản phẩm nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn, hoạt động hiệu quả hơn và cá tính hơn.

Mục tiêu trung hạn của chúng tôi là được gia nhập vào top những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đó là hoài bão không chỉ gắn liền với doanh số bán mà còn đi đôi với sự hài lòng của khách hàng, hình ảnh thương hiệu và nhận diện Suzuki trong tâm trí khách hàng.

Dù chông gai, nhưng chúng tôi tin mình sẽ làm được vì biết rõ thứ mình muốn và luôn kiên định với mục tiêu đặt ra, đó cũng là cá tính của những khách hàng đến với Suzuki.

Cụ thể, khách hàng của Suzuki là những ai và điều khác biệt ở họ là gì, thưa ông?

Suzuki luôn đa dạng hóa sản phẩm để thỏa mãn những đối tượng khác nhau, tuy nhiên, chúng tôi tập trung tìm kiếm và phát triển nhóm người dùng trân trọng những giá trị và triết lí mà chúng tôi theo đuổi, đó là đề cao giá trị thực tế và độ tin cậy của chiếc xe. Xa hơn, tôi tin rằng đó là những người sống có hoài bão và giàu lòng kiên định.

Đồng thời để tri ân họ, chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện chăm sóc xe hoặc buổi gặp gỡ như Ngày hội Suzuki Vitara đã diễn ra vào ngày 1/4 vừa qua tại Hà Nội, và ở Tp.HCM là ngày 6/5 sắp tới.

Qua đó, ngoài việc chia sẻ niềm đam mê xe hơi để tạo nên một cộng đồng Suzuki gắn bó, chủ nhân Suzuki còn được tự do thể hiện quan điểm của mình. Bất kỳ góp ý nào từ người dùng luôn là đánh giá khách quan nhất để chúng tôi cải thiện sản phẩm.

Chúng tôi kỳ vọng với những nỗ lực không ngừng, hình ảnh Suzuki trong lòng khách hàng là một hãng xe chuyên nghiệp, tận tâm, luôn đảm bảo mang lại những hành trình vững chãi và đáng tin cậy cho hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

* Suzuki công bố chương trình khuyến mại, theo đó từ nay đến hết ngày 30/6, khi mua Vitara 2016, khách hàng sẽ nhận ngay 100 triệu đồng. Thông tin chi tiết tại: https://www.suzuki.com.vn

Đọc tiếp »