Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Mở màn triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam

Ngày 26/10, Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam lần thứ 2 (Vietnam International Motor Show – VIMS 2016) chính thức khai mạc tại Tp.HCM.

Sau khi 3 thương hiệu Rolls-Royce, Land Rover và Jaguar rút lui vì những lý do bất khả kháng, VIMS chỉ còn 16 thương hiệu tham gia. Tuy nhiên, đây vẫn là kỳ triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, xét về cả quy mô, thương hiệu lẫn số lượng mẫu xe trưng bày.

Theo công bố của ban tổ chức, VIMS 2016 có tổng cộng gần 150 mẫu xe trưng bày, trong đó nhiều xe lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam.

Hầu hết các thương hiệu đều đem đến VIMS 2016 ít nhất một mẫu xe được đánh giá là át chủ bài.

Ở nhóm các thương hiệu cao cấp, Porsche gây ấn tượng mạnh mẽ khi đem về Panamera Turbo thế hệ hoàn toàn mới. Mẫu xe này thậm chí dự kiến phải đến quý 2 năm sau mới chính thức ra mắt thị trường thế giới.

Hãng xe đồng hương nước Đức Audi thì đem mẫu SUV cỡ nhỏ lạ mắt Q2, mẫu xe vừa mang dáng dấp của một chiếc thể thao lại vừa mang những nét thiết kế của một chiếc coupe trong khi bản chất vẫn là một chiếc SUV thực thụ.

Bên cạnh Q2 là các mẫu xe khác vốn góp phần lớn làm nên tên tuổi Audi tại Việt Nam như A6 sedan, A8L Limousine, TT, Q7 hay siêu xe R8 Coupe. Đáng chú ý là hầu hết xe Audi có mặt tại VIMS 2016 đều trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro.

Thương hiệu siêu sang duy nhất Bentley lại gây sức hút bằng loạt mẫu xe vốn là niềm mơ ước của nhiều người tiêu dùng như Bentayga với động cơ W12 hoàn toàn mới, chiếc sedan siêu sang nhanh nhất thế giới Flying Spur, mẫu grand tourer Continental GT hay Mulsanne.

Sau sự kiện BMW World 2016 mới đây tại Hà Nội, thương hiệu hạng sang đến từ nước Đức tiếp tục đem đến VIMS 2016 bộ sưu tập với đầy đủ các mẫu xe trải đều ở mọi phân khúc gồm các dòng sedan Series 3, 5, 7, dòng xe gia đình 7 chỗ Series 2 Gran Tourer, dòng SAV đa dụng X Series, dòng coupé và mui trần roadster 4 Convertible, 3GT, 5GT. Đặc biệt, tại VIMS 2016, BMW lần đầu tiên giới thiệu đến người tiêu dùng dòng xe hiệu năng cao M4.

Bên cạnh đó, có thể kể đến một loạt các mẫu xe khác đang gây sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng như “tân binh” Maserati Quattroporte 2017, siêu xe đường phố Maserati GranTurismo, dòng sedan hạng sang Mercedes E-Class thế hệ mới, mẫu xe hiệu năng cao Mercedes SLC 43 AMG…

Ở nhóm các thương hiệu phổ thông, các hãng xe cũng không kém phần gây sức hút bởi những mẫu xe mới. Trong đó đáng chú ý có mẫu SUV Nissan X-Trail thế hệ mới, Renault với mẫu sedan trung cao cấp Talisman, Suzuki với mẫu sedan hoàn toàn mới Ciaz.

Tại kỳ triển lãm lần thứ 2 được tổ chức, VIMS có góp mặt lần đầu tiên của thương hiệu ôtô nổi tiếng đến từ nước Nga là UAZ. Trong khi đó, hai thương hiệu xe máy gồm Peugeot và BMW Motorrad trở thành “món ăn” lạ đối với người tiêu dùng.

VIMS 2016 sẽ chính thức mở cửa rộng rãi dành cho khách tham quan kể từ sáng 27/10 và kéo dài đến hết ngày 30/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM.

Đọc tiếp »

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng

Hãng xe thể thao nước Đức đưa về triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 mẫu xe Panamera Turbo thế hệ hoàn toàn mới.

Dự kiến phải đến đầu quý 2 năm sau mẫu xe này mới chính thức ra mắt thị trường thế giới. Sau lần xuất hiện đầu tiên tại triển lãm Paris Motor Show (Pháp) cách đây vài tuần, Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên tại châu Á mà người tiêu dùng sớm có cơ hội tiếp cận tuyệt phẩm này.

Ở thế hệ này, Porsche đã cải tiến mẫu xe ý tưởng Panamera một cách hệ thống. Động cơ và bộ truyền động của Panamera được thiết kế lại, khung gầm được hoàn thiện, ý tưởng hiển thị và điều khiển lấy cảm hứng từ tương lai.

Đáng chú ý, ngoại thất của Panamera Turbo mang đậm nét thiết kế của dòng 911 kết hợp với các đường cắt mui xe năng động hơn, nhiều tính năng và tương tác dễ dàng trong buồng lái.

Khoang lái trang bị màn hình cảm ứng kích cỡ lớn nối liền với cụm đồng hồ. Hàng ghế sau cũng được trang bị riêng một màn hình cảm ứng để điều chỉnh một loạt các tính năng khác nhau.

Xe có chiều dài tổng thể 5.049 mm, rộng 1.937 mm và cao 1.427 mm. Như vậy, Panamera mới có kích thước lớn hơn so với thế hệ trước, cụ thể là dài hơn 35 mm, rộng và cao hơn 5 mm trong khi phần đuôi hạ thấp hơn 20 mm.

Phiên bản Panamera Turbo được Porsche đem về VIMS 2016 sử dụng động cơ xăng V8 dung tích 4.0 lít tăng áp kép, công suất cực đại đạt 550 mã lực tại tốc độ tua máy 5.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 770 Nm ngay từ dải tốc độ tua máy 1.960 - 4.500 vòng/phút.

Khối động cơ 8 xi-lanh giúp Panamera Turbo có khả năng tăng tốc đạt 100 km/h chỉ trong 3,8 giây. Với gói kích hoạt chức năng thể thao, thời gian tăng tốc của Panamera Turbo chỉ trong 3,6 giây. Vận tốc tối đa của chiếc Porsche này cũng rất đáng nể khi có thể đạt đến 306 km/h.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Panamera Turbo chỉ ở mức 9,3 - 9,4 lít/100 km theo tiêu chuẩn NEDC và lượng khí thải CO2 ở mức 214 - 212 g/km.

Mặc dù phải đến năm sau mới chính thức giới thiệu ra thị trường song theo tiết lộ của nhà phân phối chính hãng Porsche, người tiêu dùng Việt Nam có thể đặt hàng Panamera Turbo sớm với giá bán tiêu chuẩn từ 10,66 tỷ đồng. Đây là mức giá chưa bao gồm các tùy chọn cá nhân hóa.

Một số hình ảnh Porsche Panamera Turbo tại triển lãm VIMS 2016:

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 1
Thiết kế ngoại thất thể thao và nam tính hơn trước.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 2
Khối động cơ 8 xi-lanh giúp Panamera Turbo có khả năng tăng tốc đạt 100 km/h chỉ trong 3,8 giây.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 3
Đuôi xe với cánh lướt gió có khả năng chuyển động.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 4
Xe có kích thước lớn hơn thế hệ trước.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 5
Khoang nội thất hiện đại với thiết kế nhiều mặt phẳng.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 6
Cần số thiết kế thể thao.

Porsche Panamera Turbo thế hệ mới giá hơn 10 tỷ đồng 7
Màn hình điều khiển cảm ứng dành cho hàng ghế sau.
Đọc tiếp »

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Nissan X-Trail thế hệ mới giá từ 998 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe đa dụng X-Trail thế hệ hoàn toàn mới với 3 phiên bản.

Khác với kiểu thiết kế vuông vức và lưới tản nhiệt mở rộng như các thế hệ trước và “anh em” Navara hiện tại, phần đầu của X-Trail lại hướng xuống phía dưới nhiều hơn. Đây là kiểu thiết kế thường thấy ở các dòng xe sedan hoặc hatchback thay vì một chiếc crossover như X-Trail.

Xe trang bị dải đèn LED chạy ban ngày hình boomerang, lưới tản nhiệt V-Motion, cụm đèn hậu thiết kế liền khối. Trên phiên bản 2.5 SV 4WD và 2.0 SL 2WD trang bị đèn pha LED với chức năng tự động cân bằng góc chiếu kết hợp với vành hợp kim 18 inch.

Nhìn thoáng qua danh mục trang bị và công nghệ, không gian nội thất của X-Trail thế hệ mới ít nhiều gây bất ngờ bởi nó khá giản dị. Kiểu bố trí thực dụng và không phô trương này có lẽ ít nhiều ảnh hưởng từ liên minh với hãng xe Pháp Renault.

Nếu như ngoại thất chưa thực sự đem lại nhiều ấn tượng theo cảm quan của người viết thì những công nghệ và tính năng mới của X-Trail lại thực sự là một bước thay đổi so với thế hệ trước và so với nhiều đối thủ hiện có tại thị trường Việt Nam.

X-Trail thế hệ mới có kích thước lớn nhất trong phân khúc và theo đó, việc thiết kế và sắp xếp khoang nội thất cũng dễ dàng hơn. Xe trang bị cửa sổ trời dạng kép panorama và 3 hàng ghế dạng 5+2 chỗ ngồi linh hoạt. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có thể gập phẳng để tạo khoang chứa đồ có dung tích lên đến 1.520 lít.

Đáng chú ý là X-Trail phiên bản cao cấp tại thị trường Việt Nam sở hữu nhiều công nghệ nhất so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Riêng chức năng mở cốp sau không cần chạm tay và hệ thống camera 360 độ xung quanh xe được đặt cho thị trường Việt Nam.

X-Trail mới có 2 tùy chọn động cơ xăng 2.0 lít và 2.5 lít. Trong đó, phiên bản cao nhất 2.5 lít dẫn động 4 bánh (4WD) trang bị động cơ Twin CVTC có công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Hai phiên bản động cơ 2.0 lít dẫn động 1 cầu (2WD) phun xăng trực tiếp có công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm.

Tất cả các phiên bản đều ứng dụng công nghệ hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT với chế độ số tay 7 cấp và chế độ lái tiết kiệm (ECO Mode).

Cùng với công nghệ hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT được đánh giá rất cao thì các trang bị an toàn cũng là một điểm mạnh của X-Trail so với các đối thủ.

Xe trang bị một loạt công nghệ an toàn hiện đại như hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB), hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC), chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát đổ đèo (HDC), hệ thống kiểm soát cân bằng chủ động (VDC), kiểm soát độ bám đường (TCS), chống bó cứng phanh (ABS),..

Riêng phiên bản 2.5L SV 4WD trang bị hệ thống điều khiển cầu điện tử thông minh 4x4-i.

X-Trail thế hệ mới bắt đầu có mặt trên thị trường từ cuối tháng 9/2016 với mức giá bán lẻ đề xuất 998 triệu đồng cho phiên bản 2.0L 2WD Xtronic-CVT, phiên bản 2.0L SL 2WD Xtronic-CVT có giá 1,048 tỷ đồng và phiên bản 2.5L SV 4WD Xtronic-CVT có giá 1,198 tỷ đồng.

Đọc tiếp »

Lexus GS Turbo 2016 có mặt tại Việt Nam với giá trên 3 tỷ

Thương hiệu ôtô hạng sang Nhật Bản đưa về thị trường Việt Nam phiên bản mới GS Turbo 2016 trang bị động cơ 2.0L Turbo tăng áp.

Đây là lần đầu tiên mẫu sedan thể thao hạng sang cỡ trung của Lexus có mặt tại Việt Nam.

Phần đầu xe được nhấn mạnh bởi cụm lưới tản nhiệt hình con suốt dạng 3D đặc trưng, liền mạch cùng các đường dập nổi trên nắp capo và cản trước. Cụm đèn LED 3 bóng kết hợp với dải đèn LED ban ngày hình chữ L tách rời. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L và bộ ống xả đôi.

Vô-lăng thể thao thiết kế gọn được ốp gỗ, mạ bạc trang trí và bọc da cùng đường chỉ khâu. Hệ thống phím điều khiển tích hợp sẵn trên vô-lăng. Bảng táp-lô ốp gỗ laser-cut cao cấp và các đường viền mạ bạc liền khối, chính giữa là cụm đồng hồ cơ tích hợp tính năng tự động điều chỉnh theo hệ thống định vị GPS.

“Chất” thể thao trong khoang nội thất GS Turbo 2016 thể hiện rõ nét ở thiết kế khỏe khoắn của cần số, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng, bảng đồng hồ hiện đại với các đường vân xoáy trên bề mặt, màn hình hiển thị thông tin màu trên kính chắn gió HUD, ghế ngồi thiết kế ôm sát.

Khoang nội thất bọc da cao cấp semi-aniline, tính năng sưởi được trang bị trên cả ghế ngồi phía trước lẫn phía sau. Ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 18 hướng bao gồm nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh độ phồng lưng ghế và khoảng trượt 260 mm, tích hợp tính năng làm mát.

Hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập tích hợp công nghệ nano dưỡng ẩm cho hành khách, đi kèm hệ thống kiểm soát khí hậu tự động S-Flow.

Xe trang bị hệ thống âm thanh vòm cao cấp 17 loa DVD Mark Levinson kèm màn hình hiển thị 8 inch độ phân giải cao.

GS Turbo sử dụng động cơ 2.0L Turbo tăng áp cuộn đôi kết hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng (VVT-iW) và hộp số thể thao 8 cấp.

Khối động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sản sinh công suất cực đại 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,3 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn đạt 6,8 lít/100 km trên đường cao tốc, 9,4 lít/100 km trên đường hỗn hợp và 13,9 lít/100 km trên đường đô thị.

GS Turbo cho phép người lái lựa chọn 1 trong 5 chế độ lái Normal, Eco, Sport, Sport + và Customize.

Các trang bị an toàn đáng chú ý trên xe gồm hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp (TPMS), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) sử dụng sóng ra-đa , hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), kiểm soát lực kéo (TRC), ổn định thân xe (VSC), chống bó cứng phanh đa địa hình (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), kiểm soát lực bám đường (TRAC), chức năng điều khiển hành trình (Cruise Control) và hệ thống 10 túi khí SRS tiêu chuẩn…

Lexus GS Turbo 2016 sẽ chính thức có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 6/10 tại Hà Nội.

Xe được nhập khẩu nguyên chiếc và có mức giá bán lẻ đề xuất 3,13 tỷ đồng.

Đọc tiếp »

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam

Sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ôtô hạng sang Genesis kể từ khi chính thức tách ra thành thương hiệu độc lập với Hyundai đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Khi còn chưa tách khỏi Hyundai, thế hệ đầu tiên của Genesis G90 mang tên Centennial ra đời vào năm 1999. Đến thế hệ thứ 2 ra đời tròn 10 năm sau đó, G90 mang tên Equus.

Năm 2016, Genesis được tách khỏi Hyundai và trở thành thương hiệu hạng sang độc lập, tương tự như các thương hiệu hạng sang Lexus của tập đoàn Toyota hay Acura của Honda.

Genesis G90 sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc sedan cao cấp full-size với chiều dài 5.205 mm, chiều rộng 1.915 mm, chiều cao 1.495 mm và chiều dài cơ sở 3.160 mm.

Điểm nhấn ngoại thất là logo hình cánh chim, lưới tản nhiệt “Crest” hình lục giác mạ chrome và cụm đèn pha Dynamic HID, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày.

Phần đuôi xe đẹp nhưng không cầu kỳ. Hệ thống đèn sau thiết kế to bản, ống xả kép. Xe sử dụng vành hợp kim cao cấp kích cỡ 19 inch đa chấu kiểu hình tượng hoa cúc nan hoa chụm lại.

Khoang nội thất rộng rãi. Nội thất bọc da cao cấp và ốp gỗ óc chó, ghế chỉnh điện 22 hướng khác nhau tích hợp chức năng sưởi và thông gió cho tất cả các vị trí. Xe trang bị hệ thống điều hoà tự động 3 vùng độc lập toàn phần, 3 màn hình thông tin giải trí độ phần giải cao cho cả hàng ghế trước và sau cùng hệ thống 17 loa Lexicon ampli rời tích hợp chuẩn Quantum Logic...

Genesis G90 phân phối tại thị trường Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ. Trong đó, phiên bản động cơ Lambda hút khí tự nhiên V6 dung tích 3.8 lít cho công suất cực đại 308 mã lực và mô-men xoắn cực đại 391 Nm; phiên bản động cơ Tau V8 dung tích 5.0 lít cho công suất cực đại 413 mã lực và mô-men xoắn cực đại 505 Nm.

Cả 2 phiênbanr đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp và lẫy chuyển số trên vô-lăng. Phiên bản 3.8 lít sử dụng hệ dẫn động cầu sau trong khi phiên bản 5.0 lít trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Xe có 4 tùy chọn chế độ lái qua hệ thống Drive Mode gồm Smart, Eco, Sport và Individual.

Các trang bị an toàn trên xe khá dày đặc, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BAS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát thân xe (VSM), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC),...

Tại thị trường Việt Nam, Genesis G90 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes S-Class, BMW 7 Series, Audi A8L hay Lexus LS460.

Hiện tại, nhà nhập khẩu và phân phối Hyundai Thành Công chưa công bố mức giá bán dành cho mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đến từ Hàn Quốc.

Một số hình ảnh Genesis G90 tại Việt Nam:

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 1
Điểm nhấn ngoại thất là logo hình cánh chim và lưới tản nhiệt “Crest” hình lục giác mạ chrome.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 2
Ngoại thất thiết kế mượt mà, bóng bẩy.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 3
Đuôi xe khỏe khoắn với ống xả đôi.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 4
Khoang nội thất rộng rãi.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 5
Hàng ghế sau có riêng hệ thống giải trí và điều khiển các chức năng điều hòa, đa phương tiện...

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 6
Tất cả phiên bản đều trang bị hộp số 8 cấp.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 7
Hyundai Thành Công hiện vẫn chưa công bố giá bán chính thức của Genesis G90.
Đọc tiếp »

Nhập khẩu ôtô giảm ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm

Thị trường ôtô đang trong không khí sôi động để chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại không thể hiện không khí đó.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2016 ước tính chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 140 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 9/2016 giảm đáng kể cả về lượng lẫn giá trị. Trong tháng 8/2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 9.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị. Đây là con số thực hiện sau khi đã có thống kê đẩy đủ.

Như vậy, sự đi xuống của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện như một xu hướng, chứ không phải là một “cú vấp” bất ngờ ở một thời điểm. Bởi lẽ, mức kim ngạch của tháng 8 cũng đã có sự sụt giảm đáng kể so với tháng 7, cụ thể là từ 11.000 chiếc về lượng và 208 triệu USD về giá trị giảm xuống còn 9.000 chiếc và 185 triệu USD.

Đáng chú ý là đà sụt giảm này lại xuất hiện trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam có những diễn biến sáng sủa.

Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.

Trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đang hướng đến hai sự kiện lớn nhất trong năm và đây cũng được xem là hai sự kiện thể hiện rõ nét cho diện mạo của thị trường.

Đầu tiên là triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến mở cửa tại Hà Nội từ ngày 6-9/10. Triển lãm này do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức với hầu hết các thương hiệu tham gia có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ có một thương hiệu nhập khẩu là Lexus do liên doanh Toyota quản lý.

Có quy mô lớn hơn, triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 sẽ diễn ra sau đó 20 ngày, từ ngày 26-30/10 tại Tp.HCM. Đây là kỳ triển lãm thứ 2 do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tổ chức với đa số là các thương hiệu ôtô nhập khẩu và 3 thương hiệu ôtô sản xuất trong nước.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu đang có thấy đà giảm song không vì thế mà bị đánh giá là một dấu hiệu tiêu cực. Trên thực tế, đây cũng chính là quãng thời gian các hãng xe đang đánh giá thị trường cuối năm và đang tập trung cho các công tác chuẩn bị cho giai đoạn đến trước Tết Nguyên đán.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 77.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,737 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 6/20169.000248.000.000
Tháng 7/201611.000208.000.000
Tháng 8/20169.000185.000.000
Tháng 9/2016 (ước tính) 8.000140.000.000
Năm 2016 (ước tính)77.0001.737.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Đọc tiếp »

Ngày đầu khoán xe công: Thứ trưởng bắt taxi, Chủ tịch “quá giang” con gái

Chính sách khoán xe công của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/10 vừa qua, tuy nhiên vì ngày đầu áp dụng trùng với dịp cuối tuần nên đến ngày 3/10, các thứ trưởng và tổng cục trưởng của bộ này mới bắt đầu thực hiện chính sách khoán xe công.

Theo ghi nhận của VnEconomy, thay vì có xe biển xanh, lái xe đưa đón từ nhà riêng đến cơ quan như trước đây, nay thì các vị thứ trưởng đã lựa chọn cho mình những phương tiện di chuyển khác.

Cụ thể, Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Trần Hữu Chí và Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đều chọn taxi để đi làm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu bước xuống sảnh Bộ Tài chính từ những chiếc ôtô biển trắng, trong đó có xe do họ tự lái và có những chiếc xe được thuê theo tháng của đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải…

Việc áp dụng khoán xe công tại Bộ Tài chính trước mắt chỉ áp dụng cho cung đường đi làm hàng ngày từ nhà đến cơ quan. Trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn vui vẻ cho biết, ông sẽ sử dụng taxi là phương tiện đi lại giữa nhà riêng và cơ quan.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết ông vừa “quá giang” xe con gái lên cơ quan. Nếu như con gái bận thì người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán sẽ chủ động đi taxi.

Ông Bằng nhận định việc khoán xe công không có gì phiền hà, và đây là một chính sách hữu ích, giúp tiết kiệm trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn. Trước mắt nên thí điểm cung đường từ nhà lên cơ quan và ngược lại. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá và áp dụng rộng rãi dựa trên hiệu quả mang lại.

Một lãnh đạo khác của Bộ Tài chính cho biết, theo quan sát của ông, các thứ trưởng của Bộ khá vui vẻ thực hiện và chưa có phàn nàn, bất tiện gì xung quanh việc di chuyển từ nhà đến cơ quan. Cũng theo vị này, trước khi khoán xe công, nhiều vị lãnh đạo Bộ Tài chính đã chủ động lái xe riêng lên cơ quan để giải quyết công việc.

Từ 1/10, theo Quyết định số 1997/QĐ-BTC, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng/km.

Cụ thể, các thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Hữu Chi có khoảng cách di chuyển khoảng 15 km, 22 ngày làm việc, mức khoán là 9,9 triệu đồng/tháng.

Các thứ trưởng Trần Văn Hiếu, Vũ Thị Mai có khoảng cách di chuyển 8 km, nên mức khoán là 5,3 triệu đồng. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có khoảng cách khoảng 6 km, mức khoán là gần 4 triệu đồng một tháng.

Theo tính toán, tiền xe đưa đón cho 6 vị thứ trưởng là 44,2 triệu đồng một tháng.

"Việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với quy định cũ. Bộ Tài chính đi tiên phong trong việc này. Tuy nhiên để thận trọng, trước mắt Bộ áp dụng khoán xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Sẽ có vấn đề phát sinh về lái xe, số lượng xe. Anh em cán bộ lái xe còn ở đó, giải tán ngay không được. Hiện đi công tác tới đâu vẫn phải bố trí xe công”, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng nói.

Báo cáo tài sản Nhà nước năm 2015 của Chính phủ cho biết, tổng số xe ôtô công của cả nước là 37.772 chiếc, với tổng nguyên giá gần 23.000 tỷ đồng.

Trong đó, xe phục vụ chức danh 900 chiếc (các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón), xe phục vụ công tác chung 23.959 chiếc và xe chuyên dùng 12.913 chiếc. Sau thời gian sử dụng, quỹ xe công có tổng giá trị còn lại theo sổ kế toán là 6.721 tỷ đồng, bằng khoảng 29% tổng nguyên giá.

Đọc tiếp »