Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Nissan X-Trail thế hệ mới giá từ 998 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe đa dụng X-Trail thế hệ hoàn toàn mới với 3 phiên bản.

Khác với kiểu thiết kế vuông vức và lưới tản nhiệt mở rộng như các thế hệ trước và “anh em” Navara hiện tại, phần đầu của X-Trail lại hướng xuống phía dưới nhiều hơn. Đây là kiểu thiết kế thường thấy ở các dòng xe sedan hoặc hatchback thay vì một chiếc crossover như X-Trail.

Xe trang bị dải đèn LED chạy ban ngày hình boomerang, lưới tản nhiệt V-Motion, cụm đèn hậu thiết kế liền khối. Trên phiên bản 2.5 SV 4WD và 2.0 SL 2WD trang bị đèn pha LED với chức năng tự động cân bằng góc chiếu kết hợp với vành hợp kim 18 inch.

Nhìn thoáng qua danh mục trang bị và công nghệ, không gian nội thất của X-Trail thế hệ mới ít nhiều gây bất ngờ bởi nó khá giản dị. Kiểu bố trí thực dụng và không phô trương này có lẽ ít nhiều ảnh hưởng từ liên minh với hãng xe Pháp Renault.

Nếu như ngoại thất chưa thực sự đem lại nhiều ấn tượng theo cảm quan của người viết thì những công nghệ và tính năng mới của X-Trail lại thực sự là một bước thay đổi so với thế hệ trước và so với nhiều đối thủ hiện có tại thị trường Việt Nam.

X-Trail thế hệ mới có kích thước lớn nhất trong phân khúc và theo đó, việc thiết kế và sắp xếp khoang nội thất cũng dễ dàng hơn. Xe trang bị cửa sổ trời dạng kép panorama và 3 hàng ghế dạng 5+2 chỗ ngồi linh hoạt. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 có thể gập phẳng để tạo khoang chứa đồ có dung tích lên đến 1.520 lít.

Đáng chú ý là X-Trail phiên bản cao cấp tại thị trường Việt Nam sở hữu nhiều công nghệ nhất so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Riêng chức năng mở cốp sau không cần chạm tay và hệ thống camera 360 độ xung quanh xe được đặt cho thị trường Việt Nam.

X-Trail mới có 2 tùy chọn động cơ xăng 2.0 lít và 2.5 lít. Trong đó, phiên bản cao nhất 2.5 lít dẫn động 4 bánh (4WD) trang bị động cơ Twin CVTC có công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 233 Nm. Hai phiên bản động cơ 2.0 lít dẫn động 1 cầu (2WD) phun xăng trực tiếp có công suất cực đại 142 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm.

Tất cả các phiên bản đều ứng dụng công nghệ hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT với chế độ số tay 7 cấp và chế độ lái tiết kiệm (ECO Mode).

Cùng với công nghệ hộp số vô cấp điện tử Xtronic-CVT được đánh giá rất cao thì các trang bị an toàn cũng là một điểm mạnh của X-Trail so với các đối thủ.

Xe trang bị một loạt công nghệ an toàn hiện đại như hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB), hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC), chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát đổ đèo (HDC), hệ thống kiểm soát cân bằng chủ động (VDC), kiểm soát độ bám đường (TCS), chống bó cứng phanh (ABS),..

Riêng phiên bản 2.5L SV 4WD trang bị hệ thống điều khiển cầu điện tử thông minh 4x4-i.

X-Trail thế hệ mới bắt đầu có mặt trên thị trường từ cuối tháng 9/2016 với mức giá bán lẻ đề xuất 998 triệu đồng cho phiên bản 2.0L 2WD Xtronic-CVT, phiên bản 2.0L SL 2WD Xtronic-CVT có giá 1,048 tỷ đồng và phiên bản 2.5L SV 4WD Xtronic-CVT có giá 1,198 tỷ đồng.

Đọc tiếp »

Lexus GS Turbo 2016 có mặt tại Việt Nam với giá trên 3 tỷ

Thương hiệu ôtô hạng sang Nhật Bản đưa về thị trường Việt Nam phiên bản mới GS Turbo 2016 trang bị động cơ 2.0L Turbo tăng áp.

Đây là lần đầu tiên mẫu sedan thể thao hạng sang cỡ trung của Lexus có mặt tại Việt Nam.

Phần đầu xe được nhấn mạnh bởi cụm lưới tản nhiệt hình con suốt dạng 3D đặc trưng, liền mạch cùng các đường dập nổi trên nắp capo và cản trước. Cụm đèn LED 3 bóng kết hợp với dải đèn LED ban ngày hình chữ L tách rời. Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L và bộ ống xả đôi.

Vô-lăng thể thao thiết kế gọn được ốp gỗ, mạ bạc trang trí và bọc da cùng đường chỉ khâu. Hệ thống phím điều khiển tích hợp sẵn trên vô-lăng. Bảng táp-lô ốp gỗ laser-cut cao cấp và các đường viền mạ bạc liền khối, chính giữa là cụm đồng hồ cơ tích hợp tính năng tự động điều chỉnh theo hệ thống định vị GPS.

“Chất” thể thao trong khoang nội thất GS Turbo 2016 thể hiện rõ nét ở thiết kế khỏe khoắn của cần số, lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng, bảng đồng hồ hiện đại với các đường vân xoáy trên bề mặt, màn hình hiển thị thông tin màu trên kính chắn gió HUD, ghế ngồi thiết kế ôm sát.

Khoang nội thất bọc da cao cấp semi-aniline, tính năng sưởi được trang bị trên cả ghế ngồi phía trước lẫn phía sau. Ghế lái và ghế hành khách phía trước điều chỉnh điện 18 hướng bao gồm nhớ 3 vị trí, chức năng điều chỉnh độ phồng lưng ghế và khoảng trượt 260 mm, tích hợp tính năng làm mát.

Hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập tích hợp công nghệ nano dưỡng ẩm cho hành khách, đi kèm hệ thống kiểm soát khí hậu tự động S-Flow.

Xe trang bị hệ thống âm thanh vòm cao cấp 17 loa DVD Mark Levinson kèm màn hình hiển thị 8 inch độ phân giải cao.

GS Turbo sử dụng động cơ 2.0L Turbo tăng áp cuộn đôi kết hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh mở rộng (VVT-iW) và hộp số thể thao 8 cấp.

Khối động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sản sinh công suất cực đại 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,3 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn đạt 6,8 lít/100 km trên đường cao tốc, 9,4 lít/100 km trên đường hỗn hợp và 13,9 lít/100 km trên đường đô thị.

GS Turbo cho phép người lái lựa chọn 1 trong 5 chế độ lái Normal, Eco, Sport, Sport + và Customize.

Các trang bị an toàn đáng chú ý trên xe gồm hệ thống theo dõi cảnh báo áp suất lốp (TPMS), hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) sử dụng sóng ra-đa , hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), kiểm soát lực kéo (TRC), ổn định thân xe (VSC), chống bó cứng phanh đa địa hình (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), kiểm soát lực bám đường (TRAC), chức năng điều khiển hành trình (Cruise Control) và hệ thống 10 túi khí SRS tiêu chuẩn…

Lexus GS Turbo 2016 sẽ chính thức có mặt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 6/10 tại Hà Nội.

Xe được nhập khẩu nguyên chiếc và có mức giá bán lẻ đề xuất 3,13 tỷ đồng.

Đọc tiếp »

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam

Sản phẩm đầu tiên của thương hiệu ôtô hạng sang Genesis kể từ khi chính thức tách ra thành thương hiệu độc lập với Hyundai đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Khi còn chưa tách khỏi Hyundai, thế hệ đầu tiên của Genesis G90 mang tên Centennial ra đời vào năm 1999. Đến thế hệ thứ 2 ra đời tròn 10 năm sau đó, G90 mang tên Equus.

Năm 2016, Genesis được tách khỏi Hyundai và trở thành thương hiệu hạng sang độc lập, tương tự như các thương hiệu hạng sang Lexus của tập đoàn Toyota hay Acura của Honda.

Genesis G90 sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc sedan cao cấp full-size với chiều dài 5.205 mm, chiều rộng 1.915 mm, chiều cao 1.495 mm và chiều dài cơ sở 3.160 mm.

Điểm nhấn ngoại thất là logo hình cánh chim, lưới tản nhiệt “Crest” hình lục giác mạ chrome và cụm đèn pha Dynamic HID, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày.

Phần đuôi xe đẹp nhưng không cầu kỳ. Hệ thống đèn sau thiết kế to bản, ống xả kép. Xe sử dụng vành hợp kim cao cấp kích cỡ 19 inch đa chấu kiểu hình tượng hoa cúc nan hoa chụm lại.

Khoang nội thất rộng rãi. Nội thất bọc da cao cấp và ốp gỗ óc chó, ghế chỉnh điện 22 hướng khác nhau tích hợp chức năng sưởi và thông gió cho tất cả các vị trí. Xe trang bị hệ thống điều hoà tự động 3 vùng độc lập toàn phần, 3 màn hình thông tin giải trí độ phần giải cao cho cả hàng ghế trước và sau cùng hệ thống 17 loa Lexicon ampli rời tích hợp chuẩn Quantum Logic...

Genesis G90 phân phối tại thị trường Việt Nam có 2 tùy chọn động cơ. Trong đó, phiên bản động cơ Lambda hút khí tự nhiên V6 dung tích 3.8 lít cho công suất cực đại 308 mã lực và mô-men xoắn cực đại 391 Nm; phiên bản động cơ Tau V8 dung tích 5.0 lít cho công suất cực đại 413 mã lực và mô-men xoắn cực đại 505 Nm.

Cả 2 phiênbanr đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp và lẫy chuyển số trên vô-lăng. Phiên bản 3.8 lít sử dụng hệ dẫn động cầu sau trong khi phiên bản 5.0 lít trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Xe có 4 tùy chọn chế độ lái qua hệ thống Drive Mode gồm Smart, Eco, Sport và Individual.

Các trang bị an toàn trên xe khá dày đặc, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BAS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), kiểm soát thân xe (VSM), kiểm soát lực kéo (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC),...

Tại thị trường Việt Nam, Genesis G90 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes S-Class, BMW 7 Series, Audi A8L hay Lexus LS460.

Hiện tại, nhà nhập khẩu và phân phối Hyundai Thành Công chưa công bố mức giá bán dành cho mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đến từ Hàn Quốc.

Một số hình ảnh Genesis G90 tại Việt Nam:

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 1
Điểm nhấn ngoại thất là logo hình cánh chim và lưới tản nhiệt “Crest” hình lục giác mạ chrome.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 2
Ngoại thất thiết kế mượt mà, bóng bẩy.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 3
Đuôi xe khỏe khoắn với ống xả đôi.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 4
Khoang nội thất rộng rãi.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 5
Hàng ghế sau có riêng hệ thống giải trí và điều khiển các chức năng điều hòa, đa phương tiện...

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 6
Tất cả phiên bản đều trang bị hộp số 8 cấp.

Genesis G90, đối thủ mới của Mercedes S-Class tại Việt Nam 7
Hyundai Thành Công hiện vẫn chưa công bố giá bán chính thức của Genesis G90.
Đọc tiếp »

Nhập khẩu ôtô giảm ngay trước mùa tiêu dùng cuối năm

Thị trường ôtô đang trong không khí sôi động để chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại không thể hiện không khí đó.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2016 ước tính chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 140 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 9/2016 giảm đáng kể cả về lượng lẫn giá trị. Trong tháng 8/2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 9.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị. Đây là con số thực hiện sau khi đã có thống kê đẩy đủ.

Như vậy, sự đi xuống của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện như một xu hướng, chứ không phải là một “cú vấp” bất ngờ ở một thời điểm. Bởi lẽ, mức kim ngạch của tháng 8 cũng đã có sự sụt giảm đáng kể so với tháng 7, cụ thể là từ 11.000 chiếc về lượng và 208 triệu USD về giá trị giảm xuống còn 9.000 chiếc và 185 triệu USD.

Đáng chú ý là đà sụt giảm này lại xuất hiện trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam có những diễn biến sáng sủa.

Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.

Trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đang hướng đến hai sự kiện lớn nhất trong năm và đây cũng được xem là hai sự kiện thể hiện rõ nét cho diện mạo của thị trường.

Đầu tiên là triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến mở cửa tại Hà Nội từ ngày 6-9/10. Triển lãm này do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức với hầu hết các thương hiệu tham gia có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ có một thương hiệu nhập khẩu là Lexus do liên doanh Toyota quản lý.

Có quy mô lớn hơn, triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 sẽ diễn ra sau đó 20 ngày, từ ngày 26-30/10 tại Tp.HCM. Đây là kỳ triển lãm thứ 2 do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tổ chức với đa số là các thương hiệu ôtô nhập khẩu và 3 thương hiệu ôtô sản xuất trong nước.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu đang có thấy đà giảm song không vì thế mà bị đánh giá là một dấu hiệu tiêu cực. Trên thực tế, đây cũng chính là quãng thời gian các hãng xe đang đánh giá thị trường cuối năm và đang tập trung cho các công tác chuẩn bị cho giai đoạn đến trước Tết Nguyên đán.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 77.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,737 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 6/20169.000248.000.000
Tháng 7/201611.000208.000.000
Tháng 8/20169.000185.000.000
Tháng 9/2016 (ước tính) 8.000140.000.000
Năm 2016 (ước tính)77.0001.737.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Đọc tiếp »

Ngày đầu khoán xe công: Thứ trưởng bắt taxi, Chủ tịch “quá giang” con gái

Chính sách khoán xe công của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/10 vừa qua, tuy nhiên vì ngày đầu áp dụng trùng với dịp cuối tuần nên đến ngày 3/10, các thứ trưởng và tổng cục trưởng của bộ này mới bắt đầu thực hiện chính sách khoán xe công.

Theo ghi nhận của VnEconomy, thay vì có xe biển xanh, lái xe đưa đón từ nhà riêng đến cơ quan như trước đây, nay thì các vị thứ trưởng đã lựa chọn cho mình những phương tiện di chuyển khác.

Cụ thể, Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Trần Hữu Chí và Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đều chọn taxi để đi làm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu bước xuống sảnh Bộ Tài chính từ những chiếc ôtô biển trắng, trong đó có xe do họ tự lái và có những chiếc xe được thuê theo tháng của đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải…

Việc áp dụng khoán xe công tại Bộ Tài chính trước mắt chỉ áp dụng cho cung đường đi làm hàng ngày từ nhà đến cơ quan. Trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn vui vẻ cho biết, ông sẽ sử dụng taxi là phương tiện đi lại giữa nhà riêng và cơ quan.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho biết ông vừa “quá giang” xe con gái lên cơ quan. Nếu như con gái bận thì người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán sẽ chủ động đi taxi.

Ông Bằng nhận định việc khoán xe công không có gì phiền hà, và đây là một chính sách hữu ích, giúp tiết kiệm trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn khó khăn. Trước mắt nên thí điểm cung đường từ nhà lên cơ quan và ngược lại. Sau đó, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đánh giá và áp dụng rộng rãi dựa trên hiệu quả mang lại.

Một lãnh đạo khác của Bộ Tài chính cho biết, theo quan sát của ông, các thứ trưởng của Bộ khá vui vẻ thực hiện và chưa có phàn nàn, bất tiện gì xung quanh việc di chuyển từ nhà đến cơ quan. Cũng theo vị này, trước khi khoán xe công, nhiều vị lãnh đạo Bộ Tài chính đã chủ động lái xe riêng lên cơ quan để giải quyết công việc.

Từ 1/10, theo Quyết định số 1997/QĐ-BTC, Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng/km.

Cụ thể, các thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Hữu Chi có khoảng cách di chuyển khoảng 15 km, 22 ngày làm việc, mức khoán là 9,9 triệu đồng/tháng.

Các thứ trưởng Trần Văn Hiếu, Vũ Thị Mai có khoảng cách di chuyển 8 km, nên mức khoán là 5,3 triệu đồng. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải có khoảng cách khoảng 6 km, mức khoán là gần 4 triệu đồng một tháng.

Theo tính toán, tiền xe đưa đón cho 6 vị thứ trưởng là 44,2 triệu đồng một tháng.

"Việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với quy định cũ. Bộ Tài chính đi tiên phong trong việc này. Tuy nhiên để thận trọng, trước mắt Bộ áp dụng khoán xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Sẽ có vấn đề phát sinh về lái xe, số lượng xe. Anh em cán bộ lái xe còn ở đó, giải tán ngay không được. Hiện đi công tác tới đâu vẫn phải bố trí xe công”, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Trần Đức Thắng nói.

Báo cáo tài sản Nhà nước năm 2015 của Chính phủ cho biết, tổng số xe ôtô công của cả nước là 37.772 chiếc, với tổng nguyên giá gần 23.000 tỷ đồng.

Trong đó, xe phục vụ chức danh 900 chiếc (các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón), xe phục vụ công tác chung 23.959 chiếc và xe chuyên dùng 12.913 chiếc. Sau thời gian sử dụng, quỹ xe công có tổng giá trị còn lại theo sổ kế toán là 6.721 tỷ đồng, bằng khoảng 29% tổng nguyên giá.

Đọc tiếp »

Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 20 triệu tại Việt Nam

Liên doanh Nhật Bản đánh dấu chặng đường phát triển mới tại thị trường Việt Nam bằng sự kiện xuất xưởng chiếc xe máy thứ 20 triệu.

Chiếc xe “may mắn” với con số 20 triệu là Air Blade, một trong những mẫu xe tay ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong gần 10 năm trở lại đây. Air Blade “20 triệu” thuộc thế hệ mới nhất vừa được Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường hồi cuối năm 2015.

Chiếc xe thứ 20 triệu được xuất xưởng tại nhà máy Honda Hà Nam. Đây là nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 của Honda tại Việt Nam. Nhà máy có tổng vốn đầu tư khoảng 120 triệu USD và chính thức khánh thành vào tháng 11/2014. Nhà máy Honda Hà Nam đạt năng lực sản xuất 500.000 chiếc/năm với nhiệm vụ chính là sản xuất các dòng xe tay ga tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Hiện tại, thương hiệu Nhật Bản đang tham gia vào cả 2 ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp xe máy Việt Nam. Trong đó, xe máy vẫn là lĩnh vực chủ lực.

Tính trên thị trường xe máy, cho đến nay Honda vẫn luôn là thương hiệu chiếm thị phần áp đảo khi một mình chiếm quá nửa sản lượng toàn thị trường. Còn khi xét trên góc độ sản xuất, Honda cũng là thương hiệu thành công nhất trong ngành khi đến nay đã nâng tỷ lệ nội địa hóa bình quân lên trên 96%.

Chính thức thành lập vào năm 1996, Honda Việt Nam liên tiếp đánh dấu những dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp xe máy. Suốt 20 năm hoạt động, hãng xe Nhật Bản không chỉ củng cố và tăng cường các hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng nền tảng cho hoạt động kinh doanh xe máy với 3 nhà máy sản xuất xe máy, các xưởng sản xuất và một trung tâm phụ tùng. Đáng chú ý, Honda cũng là một trong những hãng xe đạt sản lượng xuất khẩu tốt nhất Việt Nam.

Sau khi thành lập, đến tháng 12/1997, Honda Việt Nam chính thức xuất xưởng chiếc xe máy đầu tiên. Đến tháng 7/2008, chiếc xe máy thứ 5 triệu ra khỏi dây chuyền. Tháng 9/2011, hãng xe Nhật Bản kỷ niệm chiếc xe thứ 10 triệu xuất xưởng. Chưa đầy 3 năm sau, vào tháng 3/2014, chiếc xe máy thứ 15 triệu được ra đời và đến tháng 9/2016, Honda kỷ niệm chiếc xe thứ 20 triệu.

Đọc tiếp »

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ

Nói về xe bán tải, gia đình tôi không mua theo phong trào chơi xe pick up mới rộ lên ở Việt Nam 1-2 năm gần đây. Do cha mẹ tôi có công ty kinh donh vật liệu xây dựng nên từ lâu nhà tôi đã phải sắm pick-up. Và không nói thì mọi người cũng biết, tầm 5-6 năm trước, nói đến xe bán tải trong kinh doanh khó ai có thể qua mặt được chiếc Toyota Hilux nổi tiếng siêu bền, chi phí sử dụng rẻ.

Đầu năm nay, gia đình tôi mua thêm một chiếc Hilux thế hệ mới và thế là mọi chuyện thay đổi. Thiết kế và các trang bị tiện nghi lột xác ở Hilux mới khiến cả nhà tôi quyết định ngày thường làm việc còn ngày nghỉ đi chơi cũng với Hilux luôn. Nhà 4 người, tôi cầm lái chính, bố lái phụ, mẹ và em gái ngồi băng ghế sau rất thoải mái (bạn nào đi rồi sẽ thấy thoải mái chả khác gì xe SUV 5 chỗ), lại có khoang chở đồ đi chơi rộng rãi.

Rồi dịp may đến, được mời tham gia hành trình trải nghiệm "Bản lĩnh Hilux - Chinh phục Tây Nguyên" do Toyota Việt Nam và các thành viên diễn đàn otosaigon.com tổ chức, gia đình tôi hào hứng lên đường. Riêng tôi, tay lái còn hơi non, vừa hồi hộp mà cũng vừa háo hức, vì nghe nói có cả một cuộc thi lái địa hình giữa các tay lái trong đoàn với sự hướng dẫn của chuyên gia nữa.

Lúc chuẩn bị xuất phát bên quận 2, nhìn cả đoàn hơn 20 chiếc Hilux rất “ngầu” trông cũng hơi choáng, đủ cả anh em một cầu, hai cầu, tự động, số sàn. Làm quen nhau xong thì tất cả lên đường. Hơn 300 km trong ngày đầu tiên, từ cao tốc Long Thành-Dầu Giây, qua Bảo Lộc, Di Linh nhiều đoạn đang sửa…nói chungnhẹ nhàng với những chiếc xe Hilux.

Tuy nhiên, khác với những chuyến đi chơi trước đây của chúng tôi, qua hết cao tốc Liên Khương, thay vì vào trung tâm thành phố Đà Lạt thì đoàn xe lại theo đường mòn vào La An, một khu nghỉ dưỡng còn giữ rất nhiều vẻ hoang sơ thuộc Xã Lát, huyện Lạc Dương - đường vào quanh co khá thử thách. V

à tối ấy, thay vì nghỉ trong các villa hay khách sạn, chúng tôi cắm trại ngay bên suối. Ban tổ chức chuẩn bị các đồ cắm trại rất chu đáo, các khoang chở đồ khủng của Hilux lúc này thể hiện ưu thế vốn có. Và tất nhiên không thể thiếu lửa trại, hát hò tới khuya.

Sáng hôm sau chúng tôi bắt đầu vào thử thách “bản lĩnh Hilux” đầu tiên ngay trên con suối La An. Chúng tôi được anh Phong, chuyên gia offroad của OS cho đi thử địa hình 2 lần trước khi vào thi đấu bấm giờ. Từ điểm xuất phát, chúng tôi phải cua gắt vào lòng suối cạn, vượt qua lòng suối gồ ghề với nhiều đất đá hộc rồi đánh lái lên dốc ngay khúc cua, sau đó là lúc lắc qua một đoạn đường đèo nhiều chướng ngại vật, rồi lội qua một khúc suối lớn trước khi về đích. Mà tất cả những việc ấy phải thực hiện trong đường biên giới hạn, chạm dây là bị trừ điểm, còn đất đỏ gặp nước thì cứ trơn nhẫy ra.

Đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm hệ thống 2 cầu chủ động và khoá vi sai sau của Hilux để vượt qua địa hình lồi lõm với các hố so le khiến 2 bánh xe bị “treo” trên mặt đất - với sự hỗ trợ của hệ thống 2 cầu này, chiếc Hilux to lớn vượt qua địa hình thử thách một cách dễ dàng. Sau đó, với kỹ thuật giữ trớn được hướng dẫn, tôi cũng vượt qua địa hình này không mấy khó khăn với phiên bản 1 cầu.

Như đã nói, vì lái non, ban đầu tôi hơi e ngại, nhưng qua một vòng đầu, cảm giác an toàn, vữa chãi từ chiếc xe mang lại khiến tôi tự tin hẳn. Mẹ và em gái quay cho tôi những đoạn “biểu diễn” trên suối này, xem lại vẫn còn thấy “phê”…

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thực sự cảm thấy thử thách khi rời La An, vượt 7 km đường rừng để tới Đồi cỏ hồng, một điểm đến độc đáo của thành phố ngàn hoa. Một cung đường offroad đúng nghĩa, vốn chỉ dành cho xe kiểm lâm. Đường vừa dốc, vừa trơn trượt với những rễ cây chằng chịt, có chỗ hẹp chỉ vừa khít một thân xe.

Đến đây thì chiếc Hilux một cầu của nhà tôi phải để lại, chúng tôi được “tăng bo” lên chiếc Hilux hai cầu được trang bị đầy đủ các công nghệ hỗ trợ an toàn của một thành viên khác trong đoàn. Ngôi bên tay lái, chứng kiến chiếc xe chậm và chắc lần lượt vượt qua từng thử thách trên đường đến Đồi hồng, chúng tôi vô cùng phấn khích và đặc biệt an tâm. Cuối cùng thì chúng tôi cũng tới đích theo một cách không thể hào hứng hơn là phi xe trên đồng cỏ xanh mênh mông.

Trên đường về, tôi “bỏ nhỏ”: Mẹ ơi chắc phải đổi sang Hilux 2 cầu, đi chơi mới đã. Không ngờ mẹ bảo: Đổi làm gì, mua thêm một chiếc 2 cầu nữa chứ. Đây quả thật là điều đáng nhớ nhất của chuyến đi này.

(Người viết là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Trường Phát, Tp.HCM)

Một số hình ảnh hành trình Hilux chinh phục Tây Nguyên:

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 1
Mẫu bán tải của Toyota sở hữu khả năng off-road đáng nể.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 2
Khoảng sáng gầm xe cao giúp xe có thể lội nước sâu.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 3
Các tính năng mới giúp chiếc xe bất chấp nhiều loại địa hình khác nhau.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 4
Sức bền và tính kinh tế luôn là điểm mạnh của Hilux.
Đọc tiếp »