Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ

Nói về xe bán tải, gia đình tôi không mua theo phong trào chơi xe pick up mới rộ lên ở Việt Nam 1-2 năm gần đây. Do cha mẹ tôi có công ty kinh donh vật liệu xây dựng nên từ lâu nhà tôi đã phải sắm pick-up. Và không nói thì mọi người cũng biết, tầm 5-6 năm trước, nói đến xe bán tải trong kinh doanh khó ai có thể qua mặt được chiếc Toyota Hilux nổi tiếng siêu bền, chi phí sử dụng rẻ.

Đầu năm nay, gia đình tôi mua thêm một chiếc Hilux thế hệ mới và thế là mọi chuyện thay đổi. Thiết kế và các trang bị tiện nghi lột xác ở Hilux mới khiến cả nhà tôi quyết định ngày thường làm việc còn ngày nghỉ đi chơi cũng với Hilux luôn. Nhà 4 người, tôi cầm lái chính, bố lái phụ, mẹ và em gái ngồi băng ghế sau rất thoải mái (bạn nào đi rồi sẽ thấy thoải mái chả khác gì xe SUV 5 chỗ), lại có khoang chở đồ đi chơi rộng rãi.

Rồi dịp may đến, được mời tham gia hành trình trải nghiệm "Bản lĩnh Hilux - Chinh phục Tây Nguyên" do Toyota Việt Nam và các thành viên diễn đàn otosaigon.com tổ chức, gia đình tôi hào hứng lên đường. Riêng tôi, tay lái còn hơi non, vừa hồi hộp mà cũng vừa háo hức, vì nghe nói có cả một cuộc thi lái địa hình giữa các tay lái trong đoàn với sự hướng dẫn của chuyên gia nữa.

Lúc chuẩn bị xuất phát bên quận 2, nhìn cả đoàn hơn 20 chiếc Hilux rất “ngầu” trông cũng hơi choáng, đủ cả anh em một cầu, hai cầu, tự động, số sàn. Làm quen nhau xong thì tất cả lên đường. Hơn 300 km trong ngày đầu tiên, từ cao tốc Long Thành-Dầu Giây, qua Bảo Lộc, Di Linh nhiều đoạn đang sửa…nói chungnhẹ nhàng với những chiếc xe Hilux.

Tuy nhiên, khác với những chuyến đi chơi trước đây của chúng tôi, qua hết cao tốc Liên Khương, thay vì vào trung tâm thành phố Đà Lạt thì đoàn xe lại theo đường mòn vào La An, một khu nghỉ dưỡng còn giữ rất nhiều vẻ hoang sơ thuộc Xã Lát, huyện Lạc Dương - đường vào quanh co khá thử thách. V

à tối ấy, thay vì nghỉ trong các villa hay khách sạn, chúng tôi cắm trại ngay bên suối. Ban tổ chức chuẩn bị các đồ cắm trại rất chu đáo, các khoang chở đồ khủng của Hilux lúc này thể hiện ưu thế vốn có. Và tất nhiên không thể thiếu lửa trại, hát hò tới khuya.

Sáng hôm sau chúng tôi bắt đầu vào thử thách “bản lĩnh Hilux” đầu tiên ngay trên con suối La An. Chúng tôi được anh Phong, chuyên gia offroad của OS cho đi thử địa hình 2 lần trước khi vào thi đấu bấm giờ. Từ điểm xuất phát, chúng tôi phải cua gắt vào lòng suối cạn, vượt qua lòng suối gồ ghề với nhiều đất đá hộc rồi đánh lái lên dốc ngay khúc cua, sau đó là lúc lắc qua một đoạn đường đèo nhiều chướng ngại vật, rồi lội qua một khúc suối lớn trước khi về đích. Mà tất cả những việc ấy phải thực hiện trong đường biên giới hạn, chạm dây là bị trừ điểm, còn đất đỏ gặp nước thì cứ trơn nhẫy ra.

Đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm hệ thống 2 cầu chủ động và khoá vi sai sau của Hilux để vượt qua địa hình lồi lõm với các hố so le khiến 2 bánh xe bị “treo” trên mặt đất - với sự hỗ trợ của hệ thống 2 cầu này, chiếc Hilux to lớn vượt qua địa hình thử thách một cách dễ dàng. Sau đó, với kỹ thuật giữ trớn được hướng dẫn, tôi cũng vượt qua địa hình này không mấy khó khăn với phiên bản 1 cầu.

Như đã nói, vì lái non, ban đầu tôi hơi e ngại, nhưng qua một vòng đầu, cảm giác an toàn, vữa chãi từ chiếc xe mang lại khiến tôi tự tin hẳn. Mẹ và em gái quay cho tôi những đoạn “biểu diễn” trên suối này, xem lại vẫn còn thấy “phê”…

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ thực sự cảm thấy thử thách khi rời La An, vượt 7 km đường rừng để tới Đồi cỏ hồng, một điểm đến độc đáo của thành phố ngàn hoa. Một cung đường offroad đúng nghĩa, vốn chỉ dành cho xe kiểm lâm. Đường vừa dốc, vừa trơn trượt với những rễ cây chằng chịt, có chỗ hẹp chỉ vừa khít một thân xe.

Đến đây thì chiếc Hilux một cầu của nhà tôi phải để lại, chúng tôi được “tăng bo” lên chiếc Hilux hai cầu được trang bị đầy đủ các công nghệ hỗ trợ an toàn của một thành viên khác trong đoàn. Ngôi bên tay lái, chứng kiến chiếc xe chậm và chắc lần lượt vượt qua từng thử thách trên đường đến Đồi hồng, chúng tôi vô cùng phấn khích và đặc biệt an tâm. Cuối cùng thì chúng tôi cũng tới đích theo một cách không thể hào hứng hơn là phi xe trên đồng cỏ xanh mênh mông.

Trên đường về, tôi “bỏ nhỏ”: Mẹ ơi chắc phải đổi sang Hilux 2 cầu, đi chơi mới đã. Không ngờ mẹ bảo: Đổi làm gì, mua thêm một chiếc 2 cầu nữa chứ. Đây quả thật là điều đáng nhớ nhất của chuyến đi này.

(Người viết là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Trường Phát, Tp.HCM)

Một số hình ảnh hành trình Hilux chinh phục Tây Nguyên:

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 1
Mẫu bán tải của Toyota sở hữu khả năng off-road đáng nể.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 2
Khoảng sáng gầm xe cao giúp xe có thể lội nước sâu.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 3
Các tính năng mới giúp chiếc xe bất chấp nhiều loại địa hình khác nhau.

Toyota Hilux và một chuyến đi đáng nhớ 4
Sức bền và tính kinh tế luôn là điểm mạnh của Hilux.
Đọc tiếp »

Thanh tra việc nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan

Sáng ngày 4/10, đại diện Tổng cục Hải quan chính thức xác nhận với VnEconomy việc Bộ Tài chính đã quyết định lập đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan.

Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác quản lý giám sát hải quan; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe ôtô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016.

Thời gian bắt đầu thanh tra sẽ được thực hiện ngay trong tháng 10/2016 và kéo dài 45 ngày.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, thời gian qua xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong việc nhập khẩu ôtô. Cùng một dòng xe, cùng đời, cùng năm sản xuất và các thông số kỹ thuật giống nhau, nhưng trị giá khai báo và xác định hải quan ở nhiều cục hải quan khác nhau lại chênh lệch khá cao.

Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước.

Trước tình hình đó, ngày 26/7/2016, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu 5 cục Hải quan là thành phố Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu, chấn chỉnh hiện tượng chênh lệch giá trị khai báo và xác định giá trị hải quan đối với nhiều mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Đọc tiếp »

Kia Optima, đối thủ giá mềm của Toyota Camry

Nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải (Thaco) giới thiệu ra thị trường mẫu sedan hạng D Kia Optima ngay trước thềm triển lãm Vietnam Motor Show 2016 sắp diễn ra tại Hà Nội.

Giống như các “anh em” Kia khác, Optima có thiết kế mượt mà và bóng bẩy. Phần đầu xe ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt liền khối với cụm đèn pha và đường viền mạ chrome. Cản trước kích thước lớn kéo dài sang 2 bên cùng hốc hút gió. Đèn sương mù dạng LED thiết kế 3 điểm.

Khoác tấm áo bóng bẩy, song thân hình Optima vẫn khá vững chắc và khỏe khoắn nhờ các đường gân dập nổi vuốt dài từ đầu xe xuống cuối xe. Cụm đèn hậu vuốt dài và liền mạch với thân xe. Xe trang bị cản sau thể thao ốp kim loại và ống xả đôi oval.

Kia Optima gây ấn tượng mạnh với khoang nội thất rộng và và giao diện thân thiện. Bảng táp-lô thiết kế kiểu mặt phẳng lớn với các hốc gió điều hòa theo biên dạng và hướng nhiều về phía người lái.

Xe trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp chức năng lọc khí i-on, cửa gió hàng ghế sau có thể tự điều chỉnh hướng thổi và cường độ gió. Hàng ghế thứ 2 có chiều cao tăng thêm 10 mm và chiều rộng cũng tăng thêm 15 mm so với thế hệ trước trong khi khoảng để chân giãn thêm 25 mm.

Mẫu sedan hạng D đến từ Hàn Quốc sở hữu khá nhiều công nghệ hiện đại như chìa khóa thông minh và chức năng khởi động bằng nút bấm, gương chống chói (ECM), đèn trần LED, rèm che nắng vừa cửa sổ trời toàn cảnh, sạc điện thoại không dây, cốp sau mở tự động thông minh. Hệ thống 10 loa cao cấp Harman Kardon tích hợp amply rời với công nghệ âm thanh vòm QuantumLogic 7.1 và công nghệ phục hồi, tái tạo âm thanh gốc Clari-Fi.

Kia Optima được Thaco lắp ráp trong nước với 2 tùy chọn động cơ 2.0 lít và 2.4 lít với 3 chế độ vận hành normal, sport và eco. Xe trang bị chức năng điều khiển hành trình cruise control và lẫy chuyển số thể thao tích hợp trên vô-lăng.

Các trang bị an toàn gồm hệ thống 7 túi khí, chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (ESP), ổn định thân xe (VSM) và hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC).

Đáng chú ý, Kia Optima có mức giá bán lẻ khá mềm. Cụ thể, phiên bản 2.0L AT có mức giá bán lẻ 915 triệu đồng, phiên bản 2.0L ATH có giá 990 triệu đồng và phiên bản 2.4L ATH có giá 1,045 tỷ đồng.


Tại thị trường Việt Nam, Kia Optima sẽ cạnh tranh với các đối thủ Toyota Camry, Nissan Teana, Hyundai Sonata và Honda Accord…
Đọc tiếp »

Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Sedan bán chạy nhất Việt Nam có phiên bản mới

Liên doanh ôtô Nhật Bản vừa giới thiệu ra thị trường phiên bản mới của mẫu sedan Toyota Vios với những nâng cấp đáng kể về hệ truyền động.

Theo đó, Vios 2016 sẽ sử dụng thế hệ động cơ 2NR-FE mới dung tích 1.5 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van cùng hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i . Với động cơ này, Vios phiên bản mới đạt công suất cực đại 107 mã lực tại tốc độ tua máy 6.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 140 Nm tại tốc độ tua máy 4.200 vòng/phút.

Đáng chú ý, lần đầu tiên mẫu sedan cỡ nhỏ được Toyota trang bị hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo. Điểm mạnh của hộp số này là cơ chế hoạt động giúp xe vận hành êm, tiết kiệm nhiên liệu hơn...

Theo công bố của Toyota Việt Nam, trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn, với phiên bản 1.5G trang bị hộp số CVT, xe có mức tiêu thụ lần lượt 4,84 lít xăng/100 km ở đường cao tốc, 5,9 lít/100 km ở đường hỗn hợp và 7,78 lít/100 km ở đường đô thị.

Mức tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản trước theo từng điều kiện giao thông lần lượt là 5,7 lít, 6,7 lít và 8,5 lít. Đối với phiên bản 1.5E CVT mới, mức tiêu thụ lần lượt 4,73 lít, 5,8 lít và 7,57 lít.

Ở lần nâng cấp này, Toyota cũng bổ sung thêm một phiên bản 1.5E với hộp số vô cấp CVT. Ngoài hộp số mới, phiên bản này tương tự như phiên bản 1.5E sử dụng hộp số sàn.

Thiết kế của Vios 2016 không có nhiều thay đổi so với các phiên bản trước. Xe trang bị gương chiếu hậu ngoài gập và điều khiển điện đồng thời tích hợp đèn báo rẽ. Phiên bản 1.5E CVT mới sử dụng vành đúc hợp kim 15 inch 8 chấu.

Tương tự, khoang nội thất cũng không có nhiều thay đổi và trên thực tế có lẽ cũng chưa cần thay đổi so với lần ra mắt hồi năm 2014.

Trên các phiên bản số tự động, đèn báo chế độ chạy tiết kiệm nhiên liệu được trang bị giúp tăng tính năng thân thiện với môi trường. Màn hình hiển thị đa thông tin MID được đặt ở dưới cùng của đồng hồ tốc độ. Cụm điều khiển âm thanh và bảng điều khiển điều hòa nằm ở trung tâm được thiết kế với hình dáng 3 chiều nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển.

Xe trang bị cửa sổ chỉnh điện tích hợp tính năng chống kẹt, hệ thống chống trộm (phiên bản G), điều hòa tự động (phiên bản G), bộ lọc không khí giúp lọc bụi, đầu CD 1 đĩa tích hợp AM/FM, kết nối AUX/USB và Bluetooth…

Các trang bị an toàn trên Toyota Vios 2016 gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) và hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD). Hệ thống phanh được trang bị gồm phanh đĩa thông gió cho phanh trước và phanh đĩa đặc trên các phiên bản động cơ 1.5 lít hoặc phanh tang trống trên phiên bản 1.3L cho phanh sau.

Vios mới 2016 có 4 màu ngoại thất gồm trắng, bạc, đen và nâu vàng. Phiên bản G có nội thất màu be và ghế da thay thế cho màu đen ở phiên bản cũ, phiên bản E và Limo có nội thất nỉ hoặc giả da màu đen.

Mức giá bán lẻ của Vios 2016 là 622 triệu đồng dành cho phiên bản 1.5G, phiên bản 1.5E CVT có mức giá 588 triệu đồng, phiên bản 1.5E MT có giá 564 triệu đồng và phiên bản Limo có giá 532 triệu đồng.

Đọc tiếp »

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải

Theo kế hoạch, Chevrolet Colorado thế hệ mới sẽ chính thức có mặt trên thị trường ngay trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến diễn ra từ ngày 5/10 tại Hà Nội.

Trước đó, mẫu bán tải chủ lực của hãng xe đến từ nước Mỹ cũng đã được giới thiệu ra thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

So với thế hệ trước, Colorado đã có bước đột phá đáng kể về thiết kế và trang bị công nghệ.

Đáng chú ý, Colorado sẽ là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc sở hữu công nghệ chìa khóa thông minh với khả năng khởi động động cơ từ xa trong khi cửa xe vẫn được khóa chặt.

Công nghệ này giúp người dùng khởi động xe, bật hệ thống điều hòa ở mức 25 độ nhằm làm mát hoặc sưởi ấm khoang xe trước khi hành khách bước vào. Ở vùng thời tiết nhiệt đới như Việt Nam, trong môi trường nắng nóng, người dùng cũng có thể mở trước cửa kính thông qua chìa khóa điều khiển từ xa để hơi nóng thoát ra trước khi khởi động động cơ.

Nếu như đối thủ “cứng” nhất trong phân khúc là Ford Ranger sở hữu công nghệ kết nối thông minh SYNC thì mẫu xe đồng hương Chevrolet Colorado có hệ thống My Link. Thông qua màn hình cảm ứng màu 8 inch và các cổng kết nối bluetooth, USB…, người dùng có thể tích hợp hệ thống giải trí đa phương tiện với điện thoại thông minh, máy tính bảng qua hệ điều hành Apple CarPlay® và Android Auto®.

Khả năng kết nối của Colorado cũng đã được hoàn thiện hơn ở thế hệ mới nhờ ứng dụng điều khiển rảnh tay và nhận diện giọng nói Siri, cho phép người sử dụng đưa ra yêu cầu bằng lời nói mà không cần rời tay khỏi vô-lăng.

Chevrolet Colorado thế hệ mới có hai tùy chọn động cơ. Trong đó, các phiên bản sử dụng động cơ tăng áp diesel với công nghệ điều khiển cánh (VGT) 4 xi-lanh Duramax 2.8 lít cho công suất cực đại 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Phiên bản động cơ diesel Duramax 2.5 lít VGT sản xinh công suất cực đại 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm.

Động cơ tăng áp diesel Duramax 2.5 lít FGT của thế hệ trước cũng vẫn được duy trì ở các phiên bản trang bị hộp số sàn với thông số kỹ thuật thấp hơn.

Ở thế hệ này, hãng xe Mỹ đã trang bị cho Colorado vô-lăng trợ lực điện trên các phiên bản cao cấp. Thay đổi này giúp việc điều khiển xe dễ dàng hơn hẳn so với thế hệ trước.

Một cải tiến vượt bậc khác trên Colorado mới là việc giảm tiếng ồn của gió nhờ các bộ phận mới được thay thế, sửa đổi thiết kế và điều chỉnh động cơ. Theo đó, chiếc xe giảm được 8% tiếng ồn khi vận hành trên đường nhờ thiết kế cửa xe, cửa sổ và kính chắn gió mới.

Các trang bị an toàn cũng là một bước đột phá của Colorado với một loạt tính năng cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm sớm, hỗ trợ đỗ xe phía trước và phía sau, camera lùi với chỉ dẫn động trên màn hình, gương chiếu hậu chống chói tự động, cảnh báo thắt dây an toàn phía sau và hệ thống cảm biến áp suất lốp giúp theo dõi áp suất từng lốp xe.

Bên cạnh đó, tùy từng phiên bản mà Colorado mới sở hữu hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), trợ lực phanh (PBA), phân bố lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC), hỗ trợ lên dốc (HSA), hệ thống chống lăn và kiểm soát văng khi kéo rơ-mooc (Anti-Rolling Protection and Trailer Sway Control)…

Với những thay đổi lớn, Chevrolet Colorado thế hệ mới được kỳ vọng sẽ “đốt nóng” phân khúc bán tải, nhất là trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ đình đám trên thị trường Việt Nam hiện nay là Ford Ranger, Toyota Hilux và Nissan Navara.

Hình ảnh Chevrolet Colorado 2016 tại Philippines:

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 1
Colorado đã có bước đột phá mạnh mẽ về trang bị và công nghệ.

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 2
Xe có khả năng lội nước đáng nể.
Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 3
Colorado thế hệ mới có 2 tùy chọn động cơ diesel tăng áp 2.5 lít và 2.8 lít.

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 4
Hãng xe Mỹ đã trang bị cho Colorado vô-lăng trợ lực điện trên các phiên bản cao cấp.

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 5
Hệ thống My Link với khả năng kết nối đa phương tiện và phù hợp với các thiết bị ngoại vi thông qua hệ điều hành Apple CarPlay® và Android Auto®.

Chevrolet Colorado quyết “đốt nóng” phân khúc bán tải 6
Colorado thế hệ mới sẽ chính thức được giới thiệu ra thị trường Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2016. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Đọc tiếp »

Hà Nội lên kế hoạch cấm dần xe máy

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa trình và lấy ý kiến đóng góp đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện thành phố có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại, trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.

"Với tốc độ tăng tự nhiên phương tiện ôtô, xe máy mà không có biện pháp giảm thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938.000 ôtô, hơn 6,2 triệu xe máy; đến 2025 sẽ có 1,3 triệu ôtô, 7,3 triệu xe máy", đề án đưa ra lý do cho việc hạn chế xe cá nhân.

Cũng theo đề án, đến năm 2020, nếu toàn bộ phương tiện lưu hành với vận tốc 20 km/h thì diện tích chiếm dụng vượt 5 lần diện tích mặt đường của thành phố. Tương tự đến năm 2025, sẽ vượt 6,9 lần.

Ba giai đoạn

Đề án này đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3, được chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Năm 2021, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2, từ năm 2023, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3, đến năm 2025, sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Ngoài ra, đề án cũng đề cập đến việc dừng hoạt động xe ôtô cá nhân theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Một số khu vực theo lộ trình cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.

Tăng mạnh xe buýt, đường sắt đô thị

Song song với việc hạn chế phương tiện cá nhân, đề án đưa ra lộ trình cụ thể về phát triển vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, đến năm 2020, phương tiện công cộng sẽ vận chuyển khoảng 5,8 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 25% nhu cầu, phương tiện cá nhân là 17,35 triệu chuyến/ngày đêm, đáp ứng 75% nhu cầu.

Hà Nội cũng dự định hoàn thiện quy hoạch 3 tuyến xe buýt gồm Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14 km); tuyến đi theo vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25 km); tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài (54 km) vào năm 2020 để phục vụ cho đề án trên. Ngoài ra, phát triển quy hoạch đường sắt đô thị thêm 5 tuyến.

Đọc tiếp »

VIMS 2016, triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam

Theo thông báo từ các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng, triển lãm Vietnam International Motor Show lần thứ 2 (VIMS 2016) sẽ có sự tham gia của 18 thương hiệu ôtô với trên 150 mẫu xe được trưng bày.

So với kế hoạch ban đầu, đã có một thương hiệu rút lui khỏi VIMS 2016 là thương hiệu siêu sang Rolls Royce. Lý do rút lui của Rolls-Royce, đại diện ban tổ chức cho biết, là hãng xe này muốn cắt giảm chi phí trong viễn cảnh khó khăn do hầu hết các mẫu xe của hãng đều phải chịu mức tăng thuế theo quy định mới lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mặc dù Rolls Royce đã rút lui, song với 18 thương hiệu tham gia, VIMS 2016 vẫn có quy mô gấp đôi so với năm ngoái và trở thành kỳ triển lãm ôtô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam.

Đáng chú ý là kỳ triển lãm năm nay, ngoài “đội ngũ” chủ lực là các nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng, VIMS cũng có sự góp mặt của 3 thương hiệu có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Cụ thể là Mercedes-Benz, Nissan và Suzuki.

Hiện tại, các hãng xe vẫn chưa tiết lộ về những mẫu xe “át chủ bài” tại VIMS 2016. Tuy nhiên, thành viên ban tổ chức cho biết, số lượng mẫu xe hoàn toàn mới và các phiên bản nâng cấp sẽ rất đông đảo.

Một điểm nhấn khá thú vị với người tiêu dùng là tỷ lệ các thương hiệu hạng sang và siêu xe tại VIMS 2016 khá đông đảo. Do đó, tại triển lãm hứa hẹn sẽ xuất hiện không ít những mẫu xe cao cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Ông Laurent Genet, đại diện nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam, nhận định sự kiện VIMS 2016 diễn ra trong bối cảnh thị trường ôtô đang có những chuyển biến tích cực và được kỳ vọng sẽ trở thành một cú hích mạnh cho giai đoạn cuối năm.

Cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) đạt gần 188.000 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với cú hích từ VIMS 2016 và trước đó là cả kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2016 diễn ra vào đầu tháng 10 tại Hà Nội, thị trường ôtô giai đoạn cuối năm hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến thú vị.

Theo kế hoạch, VIMS 2016 sẽ chính thức mở cửa từ chiều ngày 26/10 và kết thúc vào tối 30/10 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Tp.HCM. Triển lãm do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng (VIVA) và liên danh Le Bros – CIS Việt Nam tổ chức.

18 thương hiệu tham gia VIMS 2016 gồm: Audi, Bentley, BMW, BMW Motorrad, Infiniti, Jaguar, Lamborghini, Land Rover, Maserati, Mercedes-Benz, MINI, Nissan, Porsche, Renault, Subaru, Suzuki, UD Trucks và Volkswagen.

Đọc tiếp »